Powered By Blogger

UKRAINE CHỈ TRÍCH MÔNG CỔ VỀ VIỆC KHÔNG BẮT GIỬ PUTIN MÀ CÒN TIẾP ĐÓN TRỌNG THỂ TÊN TỘI PHẠM QUỐC TẾ NÀY

Mặc dù, có lệnh bắt giữ quốc tế đối với Tổng thống Nga Putin vì các vụ bắt cóc trẻ em ở Ukraine. Bây ông này đang đến Mông Cổ để đàm phán, nhưng Putini không bị bắt ở đó mà còn được đón tiếp trọng thể bằng một đội vệ binh danh dự. Kiew đã tỏ ra rất phẫn nộ về việc làm này của Mông Cổ.

Ukraine tuyên bố sẽ trừng phạt Mông Cổ vì nước này chưa bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông này đến Mông Cổ. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Mông Cổ, với tư cách là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, sẽ có nghĩa vụ bắt giữ Putin, người đang bị truy nã theo lệnh bắt giữ và giao ông cho tòa án ở The Hague, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết. Vì không làm điều này nên Mông Cổ hiện phải chịu một phần trách nhiệm về tội ác chiến tranh của Putin.

Thất bại của Mông Cổ là một đòn giáng nặng nề vào hệ thống tư pháp hình sự quốc tế. Ukraine, cùng với các đồng minh, sẽ bảo đảm nước này phải gánh chịu những hậu quả trong tương lai. Mông Cổ đã giúp Putin thoát khỏi công lý hình sự, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heorhij Tychyj cho biết tại Kiew. Tychyj nói: “Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình để làm sáng tỏ điều này và sẽ tạo áp lực cho Ulan Bator”.

Putin đã tới Mông Cổ để hội đàm vào thứ Hai 2/9/2024. Putin đã được chào đón bởi đội danh dự tại phi trường ở thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ. Lý do chuyến thăm của ông là nhân kỷ niệm 85 năm chiến thắng của lực lượng Liên Xô và Mông Cổ trước Nhật Bản. Ông chủ Điện Kremlin muốn gặp Tổng thống Mông Cổ Uchnaagiin Chürelsüch vào thứ Ba 3/9/2024 tuần này, theo lời mời của Mông Cổ.

Quan hệ kinh tế chặt chẽ

Các nước láng giềng đã thông báo rằng họ muốn mở rộng hợp tác. Điều này cũng sẽ liên quan đến một đường ống dẫn khí đốt mới từ Nga qua Mông Cổ đến Trung Quốc. Ukraine trước đó đã kêu gọi Mông Cổ bắt giữ Putin trong chuyến thăm của ông này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết họ không lo lắng. Vì Nga đang có một mối quan hệ tốt với Mông Cổ và mọi vấn đề đều đã được trao đổi trước dó giửa Mông Cổ và Nga.

Tòa án ở The Hague đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 và cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm về việc trục xuất trẻ em Ukraine và buộc chuyển giao những người Ukraine sang Liên bang Nga. Điện Kremlin mô tả cáo buộc này có động cơ chính trị.

Đây là chuyến đi đầu tiên của Putin tới một quốc gia là thành viên của tòa án ở The Hague kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Mông Cổ đang cố gắng duy trì mối quan hệ cân bằng với các nước láng giềng hùng mạnh là Trung Quốc và Nga cũng như với phương Tây. Mông Cổ cũng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô của Nga. Putin cũng muốn nhân chuyến đi của mình để chứng tỏ rằng, dù có chiến tranh nhưng ông không bị cô lập trên trường quốc tế.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét