Powered By Blogger

BẢO TỒN NHẠC VÀNG VỀ NGƯỜI LÍNH VNCH 

Gần đây việc bảo tồn nhạc vàng về người lính năm xưa của tôi thường bị FB chận ngay khi đưa lên mạng, nên tôi phải thay đổi hình thức để có thể tiếp tục gìn giữ những bản gốc của những bản nhạc hết sức giá trị về người lính VNCH.

Có nhiều bạn đọc hỏi tôi tại sao phải bảo tồn ?? Vi nhạc vàng có mất đâu còn đầy trên Youtube mà phải mất công làm thêm việc, xem ra dư thừa này....? Sự phán đoán như vậy mới đúng có 1/2, vì từ lâu các ca sĩ hải ngoại về kiếm cơm ở VN, nên nhiều bài ca về người lính VNCH không còn đúng với nguyên gốc như trước 1975. Họ vì phục vụ cho chế độ cộng sản nên đã cam tâm sửa lại lời của các tác giả đã sáng tác trước 1975. Nếu bạn có thời giờ nghe lại, bạn sẽ thấy được điều này.
Nhạc lính là nhạc tình trong thời ly loạn trước năm 1975, của những nhạc sĩ miền nam về người lính VNCH. Đó là những loại nhạc về tình yêu quê hương, về người lính, hay nói về tình bạn, tình đồng đội chiến hữu, tình yêu đôi lứa... của những chàng trai miền nam, phải xếp bút nghiên, lên đường nhập cuộc để bảo vệ sự tự do cho đồng bào miền nam cho đến khi đất nước đi vào khúc quanh lịch sử.
Nhạc viết về người lính VNCH, là những bản tình ca thuần túy, bên cạnh là những hình ảnh người lính hiện diện. Có lẽ vì đời lính, tự bản chất, chứa đựng sự xa cách, nhớ mong, niềm tuyệt vọng và bi kịch tình yêu”.
Với các ca khúc do các nhạc sĩ miền nam tự do trước 1975 sáng tác, không có lời ca nào với lời lẽ sắt máu nhu nhạc đỏ: “phanh thây, uống máu quân thù”..., lời nhạc tha thiết êm dịu, nói lên tình cảm, nỗi lòng nhớ thương của người lính (có khi bị cho là ủy mị) nơi giới tuyến, tiền đồn xa xôi, nơi rừng sâu hiểm trở… chia se nỗi buồn, vui về với hậu phương. Và, những lời ca lãng mạn, trữ tình với giai điệu nhẹ nhàng dễ quyện vào hồn người.
Trong tinh thần bảo tồn những di sản văn hóa về người lính VNCH, hôm nay tôi xin được giới thiệu bản nhạc: Tình Anh Lính Chiến của nhc sĩ Lam Phương. một sáng tác trước năm 1975, miền nam VN trong thi ly loạn.

TÌNH ANH LÍNH CHIẾN
( T/g Lam Phương)

Xuyên lá cành trăng lên lều vải
Lòng đất ấm thương tình đôi mươi
Thương những người mạch sống đang khơi
Đang tìm một cuộc đời cho lòng vơi nét phong sương

Anh chiến trường tôi nơi hậu tuyến
Đời lính chiến xui gặp nhau đây
Đôi đứa mình còn mỗi đêm nay
Nói gì cạn niềm thương để rồi mai ta lên đường


Rồi ngày mai ra đi
Chốn biên thùy anh sá chi gian nguy
Có bao giờ anh nhớ chăng
Đêm nào nằm gần nhau
Hồn xây mộng ước mai sau

Mai nếu đời ngăn chia ngàn lối
Đừng quên nhé những ngày bên nhau
Đêm cuối cùng buồn quá anh ơi
Bao giờ tình ngàn phương hòa lòng trai nơi sa trường./.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét