Powered By Blogger

 THIỆT HẠI HÀNG TỶ ẺUO DO TQ KHAI BÁO GIAN LẬN  VỀ CON SỐ CHẤT THẢI  CO2

Ngành vận tải sử dụng năng lượng tái tạo đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Đặc biệt, các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học đã thua lỗ nặng nề trong nhiều tháng qua. Người ta cho rằng ngành này có một số trách nhiệm với Bà Bộ trưởng Môi trường Steffi Lemke (Greens) Đức: Bộ Môi trường và Cơ quan Môi trường Liên bang (UBA) đã làm việc một cách cẩu thả với các khoản đóng góp bảo vệ khí hậu bị cáo buộc gian lận từ Trung Quốc. Việc tiết kiệm tới 9 triệu tấn CO₂ có lẽ được cho là TQ đã không thực hiện. Các dự án bảo vệ khí hậu giả mạo và dầu Diesel  được công bố không chính xác đã gây ra tổng thiệt hại gần 8 tỷ Euro.

Điều này gây ra hậu quả: việc tăng cường di chuyển bằng phương tiện điện tử đang gặp rủi ro; Hàng chục dự án đầu tư vào phương tiện di chuyển điện tử cũng như ngành kỹ nghệ năng lượng Hydro và nhiên liệu sinh học ở Đức đã bị dừng lại. Bộ Môi trường bác bỏ cáo buộc là "không thể hiểu được". Ngoài ra, không có cơ sở để tính toán thiệt hại tài chính nghiêm trọng và thiếu lượng cắt giảm CO₂.

Lời kêu gọi cảnh báo đến từ sáng kiến ​​“Ngăn chặn gian lận khí hậu” mới thành lập. Gần chục nhóm lợi ích từ lĩnh vực năng lượng tái tạo và 40 công ty đã cùng nhau hợp tác với mô hình kinh doanh chủ yếu phụ thuộc vào các chính trị gia muốn thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo trong lĩnh vực giao thông. Công cụ trung tâm cho việc này là hạn ngạch giảm khí nhà kính (hạn ngạch GHG), bắt buộc ngành khoáng sản phải giảm lượng khí thải CO₂ từ nhiên liệu của mình.

Chỉ trích việc xử lý nhiên liệu sinh học đáng ngờ

Để làm được điều này, các nhà cung cấp nhiên liệu có thể sử dụng nhiều lựa chọn khác nhau, chẳng hạn như sử dụng nhiên liệu sinh học bền vững và bằng chứng về việc giảm khí nhà kính trong sản xuất dầu khí ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc cấp tín chỉ cho những cái gọi là chứng chỉ UER này sẽ chỉ có thể thực hiện được cho đến năm 2025; các dự án UER mới vẫn chưa được phê duyệt kể từ tháng 7 năm nay.

Bộ Lemke đã rút ra kết luận từ vụ bê bối gian lận bị cáo buộc liên quan đến các dự án bảo vệ khí hậu ở Trung Quốc. Cơ quan Môi trường Liên bang, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát, hiện đang bị nghi ngờ gian lận liên quan đến kiểm toán viên người Đức có liên quan đến 40 trong số 66 dự án UER của Trung Quốc. 

Vào hôm nay thứ sáu 6/9, UBA đã thông báo rằng tám dự án bảo vệ khí hậu đang diễn ra ở Trung Quốc sẽ không được hoạt động do “những bất thường đã được xác định”. Có khoảng 215.000 tấn CO₂ hiện không có giấy chứng nhận bảo vệ khí hậu nào được đưa ra thị trường. UBA đang tiếp tục các cuộc thanh tra, nhưng điều này đang trở nên khó khăn hơn bởi thực tế là các nhà tài trợ dự án đôi khi từ chối các chuyến thanh tra tới các địa điểm ở Trung Quốc.

Liên minh “Ngăn chặn gian lận khí hậu” gọi đó là điều “tỉnh táo” khi cho đến nay chỉ có 8 dự án được kiểm tra chính xác. Một phát ngôn viên cho biết, điều đáng báo động là Bộ Môi trường và UBA “không thể ngăn chặn thiệt hại hàng tỷ USD do thiếu sự phối hợp với ngành”. Những lời chỉ trích của liên minh cũng nhắm vào cách các chính trị gia và chính quyền đối phó với nhiên liệu sinh học đáng ngờ từ Trung Quốc. Có nghi ngờ rằng số lượng lớn không được tạo ra từ chất thải và chất cặn bã như đã nêu mà từ dầu thực vật tươi.

Bộ Môi trường cho biết Chính phủ Liên bang Đức cam kết ngăn chặn tốt hơn hành vi gian lận trong việc chứng nhận nhiên liệu sinh học ở cấp EU. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng tôi đang giải quyết “các trường hợp nghi ngờ chưa được chứng minh”. Vì vậy, thiệt hại gây ra không thể ước tính được. Những con số được đề cập “ít nhất là đáng ngờ và trong một số trường hợp không chính xác về mặt thực tế”.

Các công ty vận tải địa phương cũng bị ảnh hưởng

Sáng kiến ​​​​của ngành tính toán rằng 4,4 tỷ Euro vốn đã được rút khỏi các công ty Đức đầu tư vào bảo vệ khí hậu cho quá trình chuyển đổi giao thông vận tải. Nguyên nhân là do giá mua bán hạn ngạch khí nhà kính giảm mạnh. Việc làm sai lệch các biện pháp bảo vệ khí hậu đã dẫn đến tình trạng dư thừa đáng kể hạn ngạch khí nhà kính. Điều này gây ra hậu quả cho tất cả những ai dựa vào việc bán hạn ngạch khí nhà kính và hiện chỉ nhận được 1/4 giá ban đầu.

Các công ty vận tải địa phương cần tiền từ hạn ngạch khí thải nhà kính để mua xe buýt điện cũng bị ảnh hưởng. Các chủ sở hữu xe điện đôi khi ghi nhận thu nhập giảm tới 80% do hạn ngạch GHG giảm. Do thiếu vốn đầu tư vào việc chuyển đổi vận tải đường bộ nên doanh thu thuế doanh nghiệp cũng bị thất thoát lên tới 1,3 tỷ Euro. Là một khoản thiệt hại khác, liên minh hành động trích dẫn số tiền phạt 2,2 tỷ Euro mà thực tế sẽ phải trả do không tiết kiệm được CO₂ do TQ gian lận.

Các công ty và hiệp hội đang yêu cầu, cùng với những điều khác, phải tạo ra một “sự đền bù” cho việc thiếu lượng tiết kiệm CO₂ bằng cách yêu cầu ngành dầu khí lấp đầy khoảng trống bằng cách sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện chẳng hạn. Bộ Môi trường cho biết rằng giấy chứng nhận chỉ có thể bị thu hồi nếu nhà cung cấp nhiên liệu biết rằng giấy chứng nhận là giả hoặc họ đã hành động hết sức cẩu thả. Cuộc điều tra của UBA và văn phòng công tố vẫn đang tiếp diễn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét