Powered By Blogger

 BMW SẼ TUNG RA THỊ TRƯƠNG XE Ô TÔ CHẠY BẰNG PIN NHÊN LIỆU H2  VÀO NĂM 2028

Để đáp ứng với môi trường xanh, trong tương lai hãng xe ô tô thương hiệu BMW ở Munich sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô chạy bằng Hydro (H2) , với trang bị pin nhiên liệu vào năm 2028. Để đạt được mục tiêu này, một sự hợp tác với Toyota sẽ được mở rộng hơn nữa. Hãng BMW muốn đưa dòng xe đầu tiên chạy bằng nhiên liệu Hydro ra thị trường vào năm 2028. 

Để đạt được mục tiêu này, nhà sản xuất ô tô BMW ở Munich đang mở rộng quan hệ hợp tác với Toyota trong việc phát triển pin nhiên liệu, như BMW đã công bố hôm nay thứ sáu 6/9. 

Ông chủ BMW Oliver Zipse giải thích: “Được cung cấp năng lượng bằng Hydro và được định hình dựa trên tinh thần hợp tác của Toyota với BMW, nó sẽ phát triển những tiến bộ kỹ thuật, đang làm cuộc cách mạng về môi trường xanh trong tương lai như thế nào”.  Chủ tịch Toyota Koji Sato cũng đề cập đến một giai đoạn mới trong sự hợp tác lâu dài giữa hai công ty “với mục tiêu xây dựng một cộng đồng năng lượng sạch Hydro” thích hợp với đà tiến của nhân loại.

BMW không chỉ muốn dựa vào phương tiện di chuyển điện tử. Không có thông tin nào được cung cấp về chi phí và giá bán cũng như khối lượng sản xuất dự kiến là bao nhiêu. Ông Michael Rath, người đứng đầu bộ phận xe Hydro của BMW, đã phát biểu trong một cuộc họp báo, năm 2028 là thời điểm thích hợp cho việc này vì lúc đó cơ sở hạ tầng cần thiết sẽ phát triển đáng kể. BMW coi kỹ nghệ sản xuất xe BMW chạy với Pin nhiên liệu Hydro là trụ cột thứ hai bên cạnh các phương tiện chạy bằng pin-điện thể rắn. 

Một mặt, do nguồn nguyên liệu thô cho pin ngày càng khan hiếm và mặt khác là mạng lưới sạc điện tử không đầy đủ, Ông chủ BMW, Zipse không muốn bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Ông coi những chiếc ô tô điện lấy điện từ nhiên liêu tái tạo Hydro là một sự bổ sung hoàn hảo.

Qua sự hợp tác BMW và Toyota sẽ giảm được nhiều chi phí, hai bên đã làm việc cùng nhau hơn một thập kỷ, muốn phát triển hệ dẫn động dòng xe ô tô có những kỹ thuật cơ bản cũng rát phù hợp cho xe thương mại. Kỹ thuật truyền động này sẽ được sử dụng trên các mẫu xe riêng của cả hai công ty. Bằng cách tăng cường hợp tác, BMW và Toyota muốn giảm chi phí của kỹ nghệ sản xuất pin nhiên liệu và hỗ trợ mở rộng cơ sở hạ tầng để tiếp nhiên liệu cho xe chạy bằng Hydro. Ông Rath của BMW chũng cho biết rằng, tập đoàn sẽ không xây dựng cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn.

Cho đến nay, hầu như không có chiếc xe nào sử dụng năng lượng Hydro đã thử nghiệm đê sử dụng pin nhiên liệu trên đội xe thử nghiệm BMW iX5 Hydrogen. Ông Rath của BMW cho biết, hiện nhóm muốn đưa dòng sản phẩm Hydro đầu tiên ở phân khúc cao cấp ra thị trường. Đây "đã là một bước tiến lớn" vì không có nhà sản xuất cao cấp nào khác cung cấp xe chạy bằng Hydro cho các dòng xe cao cấp.

BMW là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô sử dụng Hydro để cung cấp năng lượng cho ô tô. Cho đến nay chỉ có Toyota, Honda và Hyundai đưa xe hàng loạt ra thị trường nhưng số lượng còn ít. Hiện tại vẩn còn thiếu mạng lưới cơ sở hạ tầng để cung cấ[ nhiên liệu Hydro, giá của H2 vẩn còn đắt hơn đáng kể so với xăng hoặc điện. Công nghệ này có những cơ hội phát triển với các xe vận tải hạng nặng.

Vũ Thái An, ngưới lính VNCH, ngày 6 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét