Powered By Blogger

 ĐAN MẠCH - BỘ TRƯỞNG KAARE DYBVAD BEK MUỐN TRỤC XUẤT NGƯỜI TỊ NẠN UKRAINE  “HỌ SỐNG HOÀN TOÀN KHÁC VỚI NGƯỜI ĐAN MẠCH

Người tị nạn từ Ukraine buộc phải rời Đan Mạch khi hòa bình trở lại quê hương Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Dân chủ Xã hội về Nhập cư và Hội nhập, Kaare Dybvad Bek, theo một báo cáo trên tờ báo Đan Mạch Berlingske hôm thứ Sáu vừa qua 22/12/2023.

Theo một cuộc khảo sát của Đại học Copenhagen, một nửa số người Ukraine đang có ý muốn ở lại Đan Mạch ngay cả sau khi chiến tranh kết thúc, như tờ Politiken của Đan Mạch đưa tin.

Ông Bek nói tiếp “Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm này. Chúng tôi làm việc với chỗ ở tạm thời trong bối cảnh người tị nạn, bất kể người đó đến từ đâu,” Ztước đây ông Bộ trưởng từng cho biết rằng: người dân Ukraine “gần gũi với chúng tôi hơn về mặt văn hóa so với người dân Trung Đông”. Nhưng họ cũng “sống hoàn toàn khác với người Đan Mạch”, Ông nói, người Ukraine đến Đan Mạch cũng phải học cách không đánh con mình.

Bek, người nổi tiếng với chính sách nhập cư cứng rắn, hoan nghênh thỏa thuận được thông qua gần đây của EU, trong đó, cùng với những điều khác, thắt chặt kiểm soát ở biên giới bên ngoài của EU. Ngoài ra, ông Bek nhấn mạnh, chính phủ Ukraine đã nói rõ rằng những người tị nạn nên quay trở lại. Bộ trưởng nói: “Chúng ta phải tôn trọng điều đó”. Gần đây nhất, chính phủ Kiev đã kêu gọi những người tị nạn trong độ tuổi quân sự tham gia cuộc chiến chống lại Nga - nếu không họ sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Luật đặc biệt, trong số những điều khác, bảo đảm cho người Ukraine có giấy phép cư trú và gia nhập thị trường lao động mà không cần các quy tắc tị nạn chung, có hiệu lực cho đến tháng 3 năm 2025. Ví dụ: sau đó, 30.278 người Ukraine đã ghi danh cư trú tại Đan Mạch với tư cách tạm nhập cư vào Đan Mạch kể từ ngày 1 tháng 12 sẽ phải nộp đơn xin tị nạn nếu muốn ở lại.

Tuy nhiên, ông Bộ trưởng Bek nhấn mạnh rằng người tị nạn Ukraine có cơ hội ở lại đất nước thông qua các thỏa thuận khác: ví dụ: nếu bạn kiếm được hơn 375.000 vương miện Đan Mạch (khoảng 50.000 euro) một năm, bạn có thể xin giấy phép cư trú theo chương trình kinh doanh.  Ông này nói: “Chúng tôi không có gì phải xấu hổ cả khi nói lên điều này. Tôi hy vọng người Ukraine nên quan tâm đến việc xây dựng lại đất nước của họ, nơi đang rất cần bàn tay đóng góp của người Ukraine ”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Dezember 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét