Powered By Blogger

SIÊU MÁY TÍNH ĐẦU TIÊN  TRÊN THẾ GIỚI  CÓ KHẢ NĂNH TÍNH TOÁN TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI BỘ NÃO CON NGƯỜI.

Khả năng tính toán của bộ não con người từ lâu đã nằm ngoài tầm của máy tính Computer, nhưng các việc tính toán này sắp có sự thay đổi vào năm 2024.

Bộ não của con người trên Computer tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể. Chỉ sử dụng công suất 20 watt, bộ não con người có khả năng hoạt động tương đương với 'exaflop' - tứương đương với một nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

Hiện các nhà nghiên cứu ở Úc đang chế tạo thành công siêu máy tính đầu tiên trên thế giới với hiệu xuất cao.

Siêu máy tính có tên DeepSouth đang được nghiên cứu phát triển bởi Đại học Western Sydney. Khi được đưa vào hoạt động vào năm tới, nó sẽ có thể thực hiện 228 nghìn tỷ hoạt động, khớp với tốc độ các thần kinh trong một bộ não con người ở mỗi giâyi. Hy vọng siêu Computer này có thể hiểu rõ hơn về sưựhoạt động bộ não, nó có thể điều khiển lượng thông tin khổng lồ với rất ít năng lượng.

Nếu các nhà nghiên cứu có thể tìm ra điều này, một ngày nào đó họ có thể tạo ra bộ não người máy mạnh hơn nhiều so với bộ não của chúng ta. Công việc này cũng có thể cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về cách thức hoạt động của bộ não.

André van Schaik, giám đốc Trung tâm quốc tế về hệ thống thần kinh tại Đại học Western Sydney, cho biết: “Những tiến bộ trong hiểu biết của chúng ta về cách bộ não tính toán bằng cách sử dụng tế bào thần kinh bị cản trở do chúng ta không thể mô phỏng nhiều mạng giống như bộ não nhân tạo ở quy mô lớn”.

Ralph Etienne-Cummings của Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với tạp chí New Scientist rằng DeepSouth về cơ bản sẽ thay đổi khoa học thần kinh.

Ông nói: “Nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu bộ não thì đây sẽ là phần cứng để làm điều đó.

Theo Etienne-Cummings, có hai loại nhà nghiên cứu chính sẽ quan tâm đến công nghệ - những người nghiên cứu về khoa học thần kinh và những người muốn phát triển các giải pháp kỹ thuật mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

DeepSouth chỉ là một trong nhiều dự án nghiên cứu, nhằm tạo ra một cỗ máy có thể sánh ngang với bộ não con người.

Các nhà nghiên cứu khác đang cố gắng giải quyết vấn đề tương tự bằng cách phát triển "máy tính sinh học" được cung cấp năng lượng bởi các tế bào não thực.

Rất tuyệt vời trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trong phạm trù Computer.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 18 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét