Powered By Blogger

 NHỮNG SỰ PHẢN ĐỐI TRONG GIÁO HỘI CÓ THỂ LAN RỘNG KHẮP NƠI - KHI PAPS CHO PHÉP CHÚC PHÚC CÁC CẶP ĐỒNG TÍNH


Sự bất bình gia tăng trong Giáo hội Công giáo khắp nơi trên thế giới, sau khi Vatican cho phép chúc phúc các cặp đồng tính luyến ái. 

Rome – Tuần này Vatican cho phép các linh mục Công giáo ban phước cho các cặp đồng tính luyến ái. Mặc dù chỉ trong một số điều kiện nhất định, đây có thể coi là một bước tiến lớn đối với giáo hội. Tuyên bố về các nguyên tắc của cơ quan tôn giáo Công giáo cao nhất đề cập rõ ràng đến lời giảng dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã phê duyệt nó trước khi xuất bản. Nhưng động thái này không khơi dậy được sự ũng hộ nhiệt tình về việc này ở diện rộng trong toàn Giáo Hội, nó có nguy cơ xảy ra nhiều sự chống đối.

“Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành”. Tuyên bố “Fiducia supplicans” xuất hiện với phụ đề này vào ngày 18 tháng 12/2023 – và được ký bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, người gần đây đang gặp một số vấn đề về sức khỏe. Nội dung của phép lành: Các linh mục được phép ban phép lành đơn giản, không phụng vụ cho các cặp đồng giới và các cặp chưa kết hôn khác. Tuy nhiên, điều này không được giống một cuộc hôn nhân dưới bất kỳ hình thức nào. 

Tuyên bố này gây ra căng thẳng to lớn trong Giáo hội Công giáo. Các nhà thờ trên khắp thế giới đang phản đối quyết định này của Đức Thánh Cha Franzskus, không những phản đối mà thậm chí còn ban  hành lệnh cấm. Giáo hội đang có cuộc nổi dậy chống lại giáo huấn mới của Đức Thánh Cha Phanxicô về phép lành

Theo Vatican News, một trong những phản ứng tương phản đầu tiên đến từ Kazakhstan. Ở đây, một ranh giới đỏ đã được vạch ra ngay lập tức và việc chúc phúc cho các cặp đồng tính vừa được Vatican cho phép đã bị cấm. Đồng tính luyến ái là “mâu thuẫn trực tiếp và nghiêm trọng với sự mặc khải của Thiên Chúa cũng như giáo huấn và thực hành 2.000 năm không gián đoạn của Giáo hội Công giáo”, các giám mục cho biết trong một tuyên bố. Mặc dù đồng tính luyến ái không bị cấm ở Kazakhstan, giống như ở nhiều nước thuộc Liên Xô cũ, nhưng nó bị xã hội phản đối nghiêm khắc.

Cũng có những giọng điệu chỉ trích từ Ukraine. Mặc dù các phép lành không bị cấm ở đây, nhưng họ đã chỉ ra nguy cơ nhầm lẫn với bí tích hôn nhân: “Điều chúng ta bỏ sót trong tài liệu là Tin Mừng kêu gọi tội nhân ăn năn sám hối”, các giám mục ở đây cho biết. Nếu không có lời kêu gọi từ bỏ tội lỗi này, phép lành sẽ giống như việc nhà thờ dung túng các mối quan hệ đồng tính luyến ái.

Cũng có những phản ứng quyết liệt trước tuyên bố của Vatican từ Châu Phi. Đồng tính luyến ái là một tội hình sự ở nhiều quốc gia. Đây cũng là trường hợp ở Zambia. Theo đó, các giám mục của đất nước đã quyết định rằng không nên thực hiện phép lành nào cho các cặp đồng tính luyến ái trong thời điểm hiện tại. Mặt khác, các giám mục Malawi đã cấm hoàn toàn việc ban phép lành. Theo Repubblica, Kenya không đi xa đến thế nhưng lưu ý rằng quyết định của Vatican sẽ gây ra “sợ hãi và bối rối” trong các tín đồ.

Giống như ở các quốc gia châu Phi khác, Nigeria đã chỉ ra rõ ràng rằng giáo huấn của Giáo hội Công giáo về hôn nhân vẫn không thay đổi trước tuyên bố mới. Do đó, từ quan điểm của các giám mục Nigeria, “không có khả năng ban phước cho các mối quan hệ đối tác và hoạt động đồng giới”. Bởi vì điều này sẽ “đi ngược lại luật Chúa, giáo huấn của Giáo hội, luật pháp của đất nước chúng ta và tình cảm văn hóa của người dân chúng ta”, Vatican News trích dẫn từ một tuyên bố. Ở Nigeria, đồng tính luyến ái phải chịu án tù dài hạn. Ở phía bắc đất nước thậm chí còn có án tử hình nếu áp dụng luật Sharia.

Châu Âu vui mừng trước động thái của Vatican: “Đột ​​phá lớn”

Tuy nhiên, ở Châu Âu, trước tuyên bố của Vatican, quyết định này đã được hoan nghênh. Giám mục Limburg Georg Bätzing, với tư cách là chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã nói về “tiến bộ quan trọng” và cho đó là “một cuộc cách mạng lớn trong việc chăm sóc mục vụ”. 

Có những sự ũng hộ tương tự từ Áo và Thụy Sĩ. Ở Pháp, người ta thận trọng hơn và cũng chỉ ra rõ ràng rằng không nên nhầm lẫn lời chúc phúc với lời chúc phúc chính thức của một cuộc hôn nhân chẳng hạn. 

Nhưng không nhận sự đồng thuận hầu hết ở chấu Âu, cũng có những nơi đã lên tiếng chỉ trích. Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, ngưởi Đức, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức Tin, gọi việc chúc lành cho các cặp đồng tính là “sự báng bổ”.

Ở Bắc Mỹ người dân thận trọng hơn nhiều so với ở  châu Âu. Nó chỉ đơn giản được chỉ ra rõ ràng rằng “giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân không thay đổi”. Tuy nhiên, Giáo hội Mỹ phản ứng tương đối không đồng nhất. Chẳng hạn, Đức Tổng Giám mục Chicago hoan nghênh khả năng ban phúc lành cho các cặp đồng tính vì điều này sẽ giúp nhiều người “cảm nhận được sự gần gũi và lòng thương xót của Thiên Chúa”. 

Nguồn:  Richard Strobl của báo Merkur.de, ra ngày 23 Dezember 2023

 Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 24 Dez. 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét