Powered By Blogger

   PHILIPPINES VÀ TRUNG QUỐC CÁO BUỘC NHAU VÌ CỐ TÌNH VA CHẠM TƯƠNG TỰ NHẬT BẢN CŨNG BÁO CÁO MỘT SỰ VIỆC TƯƠNG TỰ

Có một sự va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc gần quần đảo Trường Sa không có người ở. Cả hai bên đều cáo buộc nhau có hành vi xâm lược. Nhật Bản báo cáo một sự việc tương tự với Trung Quốc.

Philippines và Trung Quốc cáo buộc nhau đâm tàu ​​ở Biển Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines báo cáo rằng hải quân Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và đâm vào các tàu tiếp tế và một tàu cảnh sát biển của mình. Một con tàu đã bị hư hỏng động cơ nghiêm trọng. Phía Trung Quốc thì cho rằng tàu Philippines đã cố tình đâm vào tàu của họ.

Từ lâu Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền  bất hợp pháp gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có hơn 3 nghìn tỷ USD giá trị thương mại hàng hải đi qua hàng năm. Các quốc gia láng giềng Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei cũng khẳng định các quyền đã được quốc tế xác nhận: Tòa án Trọng tài Thường trực tuyên bố vào năm 2016 rằng các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Tuy nhi ãên TQ đkhông tuân thủ phánquyét của toà án trọng tài, thường gây hấn với tất cả các nước trong khu vực.

Cuộc xung đột hiện nay liên quan đến thủy thủ đoàn của một tàu chiến trước đây cố tình mắc cạn trên một rạn san hô ở quần đảo Trường Sa vào năm 1999 để bảo vệ các yêu sách hàng hải của Manila. Kể từ đó, binh lính Philippines sống trên tàu và được tiếp tế từ nước mẹ - nơi thường xuyên bị tàu Trung Quốc cản trở, như trường hợp ngày hôm nay 10/12/2023. Philippines cho rằng Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào một tàu đánh cá dân sự do chính phủ điều hành, và nói rằng đây là "hành động bất hợp pháp và hung hăng" của TQ.

Theo hãng tin Reuters đưa tin, thì TQ cho rằng có hai tàu Philippines đã “đi vào” trái phép vùng biển “mà không có sự cho phép của chính phủ Trung Quốc” bất chấp nhiều lần cảnh báo. Để trốn tránh "các biện pháp kiểm soát hợp pháp", một con tàu "đã đột ngột rẽ một cách thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm và cố tình đâm vào Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc 21556", TQ đã cho biết và buộc phía Philippines phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Jay Tarriela cho biết trên mạng  X, rằng tàu Philippines “bị hỏng động cơ nghiêm trọng. Trái ngược với thông tin sai lệch của Cảnh sát biển Trung Quốc, UM1 đã bị tàu CCG đâm." Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila Mary-Kay Carlson nói trên X rằng "sự hung hăng của Trung Quốc làm suy yếu sự ổn định trong khu vực, coi thường một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

NHẬT BẢN CŨNG BÁO CÁO VỀ MỘT SỰ VIỆC TƯƠNG TỰ

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đưa tin về cuộc đối đầu với Trung Quốc gần các đảo tranh chấp. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết một tàu đánh cá Nhật Bản và một số tàu tuần tra đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo nhỏ mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Senkaku ở Nhật Bản vào ngày hôm trước. Quần đảo không có người ở này do Nhật Bản kiểm soát nhưng cũng bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết họ đã thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để xua đuổi các tàu Nhật Bản. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tàu của họ đã bảo vệ một tàu đánh cá và hai tàu tuần tra Trung Quốc đã rời khỏi vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo sau khi được cảnh báo.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 10 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét