Powered By Blogger

 HIỆP ĐỊNH TỰ DO THƯƠNG MẠI GIỮA EU VÀ MERCOSUR ĐÃ THẤT BẠI 

Đây được coi như là một thất bại cay đắng vào hôm thứ Năm 08 Dezember 2023, trong k hội nghị thượng đỉnh khu vực kinh tế Nam Mỹ tại Rio de Janeiro, Brazil, đã làm tiêu tan hy vọng cuối cùng về việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa EU và Mercosur trong năm nay. Bất chấp những nỗ lực của chủ nhà, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, v cuộc đàm phán đã tạm thời thất bại trong vài ngày qua.

Điều này có nghĩa là thỏa thuận lẽ ra sẽ tạo ra một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với hơn 700 triệu dân từ châu Âu đến với các các quốc gia Mercosur: Brazil, Paraguay, Uruguay và Argentina một lần nữa lại đang tiến xa. Tại Rio de Janeiro, Lula chỉ trích Liên minh châu Âu “thiếu linh hoạt” trong các cuộc đàm phán. “Bảo hộ mậu dịch” của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được coi là nguyên nhân gây ra thất bại lần này. 

Mercosur (viết tắt từ tiếng Tây Ban Nha: Mercado Común del Sur, t ) hay Mercosul (viết tắt từ tiếng Bồ Đào Nha: Mercado Comum do Sul), tạm dịch là Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ.  Là một hiệp định thương mại tự do được thành lập vào năm 1991 giữa các nước Brasil, Argentina, Uruguay, Paraguay. Đến tháng 6 năm 2006, Mercosur kết nạp thêm Venezuela. Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru hiện là các thành viên liên kết của Mercosur.

Ông Lula đã đưa ra lời khuyên cho người kế nhiệm của mình dưới sự lãnh đạo của Mercosur, Tổng thống Paraguay Sebastián Peña, là “không bao giờ bỏ cuộc”. Peña nói với kênh truyền hình Gen hôm thứ Hai 4/12 rằng Lula đã thực hiện “những nỗ lực siêu phàm để hoàn tất các thỏa thuận với EU”. Tuy nhiên, vấn đề là “phía bên kia (EU) không quan tâm”. Ông mô tả lập trường của EU trong các cuộc đàm phán là “cứng ngắt” và nếu như Mercosur đồng ý sẽ đồng nghĩa với việc “mất chủ quyền”.

Vào cuối tháng 9/2023 vừa qua, Peña đã từng tuyên bố rằng ông sẽ coi hiệp định thương mại tự do là một thất bại nếu ông không hiểu rõ khi bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch Mercosur. Sự lạc quan đó của ông này vẫn còn hy vọng cao trong tuần trước. Ví dụ, BNN Bloomberg đưa tin rằng việc kết thúc các cuộc đàm phán giửa đôi bên đang xích lại “gần hơn bao giờ hết”. Cuối cùng thì không đạt được một hiệp định tự do thương mại chung giửa EU và  Mercosur.

Thời  sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 09 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét