Powered By Blogger

 MỘT TRONG NHỮNG NGÂN HÀNG LỚN CỦA TQ CẤM NHÂN VIÊN VIẾT BÀI PHÂN TÍCH TIÊU CỰC VỀ NỀN KINH TẾ NƯỚC NÀY.

Các nhà phân tích tại China International Capital Corp. ngân hàng cho biết trong một bản ghi nhớ rằng không được phép viết bất cứ điều gì tiêu cực về thị trường chứng khoán hoặc tình hình kinh tế của TQ hiện tại.

Tập đoàn vốn quốc tế Trung Quốc (CICC) đã cấm các nhà phân tích của mình bình luận tiêu cực về nền kinh tế hoặc thị trường của đất nước. Báo cáo trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ được gửi đến bộ phận nghiên cứu của ngân hàng trong tháng 12 này, áp dụng cho cả các cuộc trò chuyện riêng tư và công khai. Bản ghi nhớ cũng yêu cầu nhân viên không mặc đồ xa xỉ hoặc nói với người khác về mức lương của họ.

CICC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Business Insider. Thậm chí không phải từ “Bloomberg”.

Báo cáo cũng cho biết ít nhất hai ngân hàng đầu tư khác của Trung Quốc cũng đã cảnh báo nhân viên tương tự về những bình luận tiêu cực và phô trương sự giàu có. Các hướng dẫn dành cho nhân viên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thúc đẩy “sự thịnh vượng chung”. Các quan chức chính phủ đặc biệt chỉ trích các nhân viên ngân hàng, những người được cơ quan quản lý yêu cầu hồi đầu năm nay phải điều chỉnh lối sống "hưởng thụ" của họ.

Lệnh cấm bình luận tiêu cực là một dấu hiệu khác cho thấy tính minh bạch trong lĩnh vực tài chính của Trung Quốc đang xấu đi khi đất nước này đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế. 

Ví dụ, Trung Quốc không còn công khai tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên nữa, mặc dù những ước tính không chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên ở mức khoảng 50%.

Đồng thời, Bắc Kinh đang cố gắng hỗ trợ thị trường chứng khoán Trung Quốc. Các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Hai rằng sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh đang từ chối yêu cầu bán cổ phần từ các nhà đầu tư có cổ phần hơn 5% trong một công ty.

Nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn kể từ khi chính sách lãi suất 0% được dỡ bỏ và nhu cầu thấp bất ngờ khiến nước này rơi vào tình trạng giảm phát trong mùa hè. Đất nước này cũng đang cố gắng giải quyết một núi nợ bất động sản khổng lồ và các vấn đề nhân khẩu học tồn tại từ lâu.

VÀI NÉT VỀ CICC

China International Capital Corporation Limited (CICC; 中国国际金融股份有限公司) là một công ty dịch vụ tài chính và quản lý đầu tư đa quốc gia một phần thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Được thành lập tại Trung Quốc vào năm 1995, CICC cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư, chứng khoán và quản lý đầu tư cho các tập đoàn, tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới.

Là ngân hàng đầu tư liên doanh quốc tế đầu tiên ở Trung Quốc, CICC cung cấp các dịch vụ tài chính trong nước, nước ngoài và xuyên biên giới bao gồm ngân hàng đầu tư, cổ phiếu, FICC, quản lý tài sản, đầu tư cổ phần tư nhân, quản lý và nghiên cứu tài sản.[cần dẫn nguồn]

Có trụ sở chính tại Bắc Kinh, CICC có hơn 200 chi nhánh tại Trung Quốc đại lục và văn phòng tại Hồng Kông, Singapore, Thành phố New York, London, San Francisco, Frankfurt và Tokyo. Với số nhân viên là: 13.557 (năm 2021)

Vào ngày 31 tháng 7 năm 1995, CICC được thành lập bởi Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Morgan Stanley, Công ty TNHH Đầu tư và Bảo lãnh Quốc gia Trung Quốc, GIC và Tập đoàn Mingly, là ngân hàng đầu tư liên doanh Trung-nước ngoài đầu tiên. Vào thời điểm CICC được thành lập, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Morgan Stanley là cổ đông lớn nhất của CICC, với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 42,5% và 35%.

Năm 1997, CICC thành lập công ty con ở nước ngoài đầu tiên tại Hồng Kông, qua đó CICC trở thành ngân hàng đầu tư Trung Quốc đầu tiên thực hiện kinh doanh bảo lãnh phát hành chứng khoán tại Hồng Kông. Năm 1997, CICC hoàn thành dự án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở nước ngoài, đợt IPO của China Mobile trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình tái cơ cấu và niêm yết ở nước ngoài các doanh nghiệp nhà nước lớn trực thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc. Đây cũng là đợt IPO lớn nhất ở châu Á cũng như đợt IPO lớn nhất của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc tính đến cuối năm 1997

​Tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ng1y 4 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét