Powered By Blogger

CÁC CHUYÊN GIA AN NINH QUỐC PHÒNG KÊU GỌI ĐỨC - ĐàĐẾN LÚC CUNG CẤP HOẢ TIỄN HÀNH TRÌNH TAURUS CHO UKRAINE 

Berlin: Các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào hải quân Nga làm dấy lên lời kêu gọi sử dụng hoả tiễn hành trình Taurus của Đức. Nhu cầu này, rất hợp lý cho Ukra vì Ukraine khi đã và đang nhận được máy bay chiến đấu F-16 từ Hoà Lan. 

Những thành công quân sự gần đây của Ukraine trong cuộc chiến chống lại hải quân Nga đang làm dấy lên những cuộc tranh luận mới về việc chuyển giao vũ khí của Đức. Chuyên gia quốc phòng và an ninh tại Hội nghị An ninh Munich, ông Nico Lange, hy vọng rằng chính phủ liên bang rồi sẽ đồng ý cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus cho Ukraine. Những cuộc tấn công nhằm vào tàu đổ bộ của Nga cho thấy Ukraine cần có vũ khí chính xác của phương Tây. Những thành công có được như vậy, là nhờ vào các hoả tiễn hành trình Storm Shadow do Anh và Pháp cung cấp. Theo chuyên gia quân sự, Ukraine giành được quyền kiểm soát Biển Đen mà không cần có hải quân riêng cũng có thể bảo đảm được viếc xuất cảng ngũ cốc ra thế giới mà không còn bị đe doạ bởi Hải Qu6n Nga.

Không quân Ukrainamới đây đã cho biết là đã phá hủy một tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga trên bán đảo Crimea, nơi đã sáp nhập vào Moscow năm 2014. Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola O Meatchuk hôm thứ Ba 26/12 cho biết tàu đổ bộ cỡ lớn "Novocherkassk" đã bị trúng hoả tiễn hành trình ở cảng thành phố Feodosiya trên Bán đảo Biển Đen. Bộ Quốc phòng Moscow xác nhận vụ tấn công nhưng chỉ nói về thiệt hại đối với con tàu. 

Ông Lange đề cập đến các máy bay chiến đấu mới của phương Tây dành cho Ukraine, F-16 và Gripen, những loại máy bay này có tầm quan trọng lớn đối với Ukraine. Lange nói: “Tôi hy vọng rằng việc chuyển giao máy bay chiến đấu F16, hiện đang bắt đầu, sẽ mang lại sự thay đổi quan điểm của Hoa Kỳ và chính phủ liên bang khi nói đến hoả tiễn hành trình”. “Cả hoả tiễn ATACMS trên mặt đất của Mỹ với đầu đạn đơn và hoả tiễn Taurus của Đức, có thể sử dụng với F-16 hoặc Gripen làm bệ phóng, sẽ làm tăng đáng kể khả năng phòng thủ của Ukraine, vì trọng tâm tiếp theo là các cây cầu Crimea, vốn rất quan trọng. Vì đây là con đường tiếp vận quan trọng của quân Nga, nên sự phòng thủ nơi đây rất ngiêm ngặt, nếu như Ukraine pha hủy được cây cầu chiến lược này, thì cơ hội chiến thắng ở phía nam Ukraine sẽ có nhiều bước tiến đáng kể, đây là điều mà ông Lange đã nhấn mạnh. Nhiều chuyên gia và chính trị gia quốc phòng khác, trước đây cũng đã từng kêu gọi Đức giao Taurus, nhưng Chính phủ liên bang cho đến nay chua đồng ý việc này.

Chính phủ liên bang Đức đã phê duyệt cung cấp gói viện trợ vũ khí trị giá ít nhất 11,71 tỷ euro trong năm nay, lập kỷ lục mới. Mức cao trước đó là 9,35 tỷ euro từ năm 2021 đã bị vượt 25% vào giữa tháng 12. So với năm trước, mức tăng thậm chí còn lên tới 40%. Hơn một phần ba số hàng xuất khẩu được phê duyệt, trị giá 4,15 tỷ euro, là đến Ukraine để phòng thủ trước quân xâm lược Nga. Điều này xuất phát từ phản hồi của Bộ Kinh tế đối với yêu cầu của thành viên Bundestag Sevim Dagdelen từ Liên minh Sahra Wagenknecht.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 28 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét