Powered By Blogger

CUỘC CHIẾN RỒI SẼ KẾT THÚC - SELENSKYJ VÀ PUTIN PHẢI NGỒI LẠI ĐỂ KÝ KẾT CÁC HIỆP ƯỚC NGƯNG CHIẾN, CHUYỆN GÌ XẢY RA SAU ĐÓ ?

Zelensky và Putin đưa ra các đánh giá của họ về những diễn biến tiếp theo của cuộc chiến ở Ukraine. Ukraine muốn duy trì thế phòng thủ - miễn là được phương Tây ttếp tục viên trợ.

Kiev/Moscow – Gần hai năm sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine,đưa đến việc Nga vi phạm luật pháp quốc tế, cuộc chiến giữa các nước láng giềng tiếp tục diễn ra khốc liệt với mức độ nghiêm trọng.

Câu hỏi về tương lai của cuộc xung đột đẫm máu được đặt ra không chỉ vì những tổn thất nặng nề của cả hai bên, mà là làm thế nào để có sự ổn định chính trị và hoà bình lầu dài cho khu vực. 

Vladimir Putin và Volodymyr Zelenskyj gần đây đã đưa ra quan điểm độc lập với nhau về những điều có thể đưa họ xích gần lại nhau hơn. Vào giữa tháng 12, tổng thống của hai nước đã tổ chức một cuộc họp báo trong đó họ đánh giá lại cuộc chiến - và có đưa ra những chia sẻ các kế hoạch quân sự cụ thể cho cuộc chiến Ukraine. Những lời của Putin và Zelensky chính là những gợi ý gì cho năm 2024.

Trận chiến vật chất ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine

Một điều có vẻ rất rõ ràng là chiến tuyến giữa hai nước đã trở nên cứng rắn hơn vào năm 2023 và cả hai quân đội đều không đạt được một thành công đáng kể thực sự nào. Điều này cũng là do các bên tham chiến đang dần cạn kiệt nguồn nhân vật lực, theo hãng tin Agence France-Presse (AFP). Cuộc phản công của Ukraine phát động vào mùa hè cũng thất bại do thiếu đạn dược.

Sự hỗ trợ dành cho Ukraine thực sự đến từ các đồng minh ở phương Tây, mặc dù có sự phản đối ở một số nơi. Thượng viện Mỹ mới đây đã công bố đợt viện trợ cuối cùng trong thời điểm hiện tại. “Chúng tôi cần sự hỗ trợ vì đơn giản là chúng tôi không có đạn dược”, Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, chắc chắn Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong tương lai. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Mỹ sắp tới có thể trở thành vấn đề nếu Donald Trump giành chiến thắng.

NGA VÀ UKRAINE MUỐN CÓ THÊM QUÂN BỔ SUNG.

Nhà cầm quyền Nga cũng nhận ra rằng sự hỗ trợ từ phương Tây đang suy yếu. Theo ý kiến ​​​​của anh ấy, có vẻ như “mọi chuyện sẽ dần kết thúc”.

Theo thông tin của AFP, Tổng thống Nga đã loại trừ khả năng huy động quân mới cho năm tới. Liệu điều này có đúng hay không có lẽ sẽ trở nên rõ ràng sau cuộc bầu cử năm 2024. Với một cuộc huy động quy mô lớn, Putin có thể khiến mình không được lòng cử tri. Trong khi đó, các báo cáo về các phương pháp tuyển dụng thay thế đang gia tăng. Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, tổng thống có kế hoạch cử thanh niên Ukraine tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tranh xâm lược của mình.

TÌNH HÌNH CỦA UKRAINE

Vấn đề tăng thêm binh sĩ cũng nảy sinh ở Ukraine. Theo AFP, Zelensky đã từ chối yêu cầu của quân đội về việc bổ sung 500.000 binh sĩ mới cho cuộc chiến ở Ukraine. Ông cũng từ chối việc huy động lại vì chi phí. Để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, anh ấy muốn mở rộng sản xuất máy bay không người lái ở đất nước mình. Tổng thống Ukraine muốn sản xuất một triệu vật thể bay và xuồng không người lái. Ngoài tổng thống Ukraine muốn đẩy mạnh sản xuất vũ khí và đạn dược trong nước

Zelensky chưa muốn đàm phán với Putin về cuộc chiến Ukraine

Trong khi đó, Ukraine dường như không mặn mà với việc đàm phán trong tình trạng hiện nay. Chưa thấy xuất hiện tín hiệu nào từ Moscow về việc này. Mặt khác, Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW), lời đề nghị của Putin chỉ đơn thuần là một chiến thuật nhằm trì hoãn viện trợ quân sự của phương Tây. Ngay từ mùa hè năm ngoái, Putin đã muốn làm suy yếu sự ủng hộ cho cuộc phản công sắp tới bằng cách đưa ra lệnh ngừng bắn bằng cách hướng trọng tâm của các quốc gia phương Tây vào các cuộc đàm phán có thể diễn ra.

Dù sao thì Zelenskyj cũng đã từng bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Putin. Tổng thống Ukraine nói: “Tôi chỉ thấy sự kiêu ngạo và giết người trong lời nói của Putin và những lãnh đạo cao cấp”.

Trong khi đó, Moscow đang bám sát các mục tiêu chiến tranh đã tuyên bố. Ukraine phải được phi quân sự hóa. Putin nói: chỉ có hòa bình “khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”, và một lần nữa nhấn mạnh niềm tin rằng Nga sẽ thắng trong cuộc chiến xâm lược này.Trong hki đó Tổng thống Zelenskyj có thái độ khiêm tốn khi nói đến những lời hứa về chiến thắng. Không ai có thể biết khi nào cuộc chiến sẽ kết thúc. Người dân Ukraine không được đánh mất sự kiên cường của mình, trong khi cuộc chiến còn kéo dài. Nhưng dấu hiệu mệt mỏi của hai bên tham chiến đều đã thấy xuất hiện.

Ngày mà Putin cùng với Selenskyj mặt đối mặt nói chuyện ngưng chiến và ký hiệp định hoà bình, việc này chắy chắn sẽ phải xảy ra vì đó là qui luật, không thể không có để kết thúc chiến tranh..

Tham luận từ Vũ Thái An, người lính VNCH 31 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét