Powered By Blogger

VIỆC GIA NHẬP EU: QUỐC HỘI UKRAINE BỎ PHIẾU ĐÀM PHÁN BẮT ĐẦU VÀO TUẦN TỚI

Quốc hội Ukraine - Rada - đã kêu gọi các nước châu Âu bắt đầu đàm phán gia nhập EU với Kiev. Chính phủ và quốc hội của các quốc gia thành viên EU nên quyết định bắt đầu đàm phán vào thứ Sáu 15/12 tới đây, theo lời kêu gọi đã được đa số thông qua. Ông Yaroslav Zheleznyak,một chính trị gia Ukraine, đã đưa tin về cuộc họp - được tổ chức kín do tình trạng thiết quân luật - vào thứ Bảy tại Kiev trên kênh tin tức Telegram của ông.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ muốn quyết định xem có nên bắt đầu các cuộc đàm phán về việc gia nhập EU cho Ukraine, quốc gia đã bị suy yếu do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga hay không?  Ông Rada cũng kêu gọi các quốc gia EU tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến giành chủ quyền quốc gia của Ukraine và không nới lỏng viện trợ cho Ukraine. Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2/2022, sau khi sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Trong cuộc hội nghị lần này sr4 bàn tới việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine cần phải được tăng cường để tăng cường khả năng phòng thủ của nước này. Hỗ trợ tài chính cũng cần thiết để chi trả cho việc tái thiết và sửa chữa những thiệt hại do chiến tranh. Ví dụ, cơ sở hạ tầng năng lượng và các tuyến giao thông sẽ phải được khôi phục. Đổi lại, các gói trừng phạt tiếp theo nên được ban hành chống lại Nga nhằm gây áp lực kinh tế và chính trị đối với nước này, lời kêu gọi cho biết.

Ukraine nhận được tư cách ứng cử viên vào năm 2022. Phần lớn các quốc gia EU hiện muốn quyết định thời điểm bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán gia nhập tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14 và 15 tháng 12. Nhưng vẫn còn nghi vấn liệu điều này có xảy ra hay không. 

Một quyết định về việc gia nhập vào EU, chỉ có thể được đưa ra, nếu như không có quốc gia thành viên EU nào phủ quyết nó - nhưng chỉ vài ngày trước đây, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã từng đe dọa phong tỏa việc gia nhập EU., ông này còn chỉ trích việc Ukraine chưa đáp ứng được tất cả các yêu cầu cải cách.

Hungary muốn dùng Ukraine để gây áp lực lên EU nhằm tháo gở hàng tỷ USD trợ cấp đang bị Ủy ban EU chặn do chính phủ bảo thủ cánh hữu vi phạm hệ thống tư pháp.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét