Powered By Blogger

 BÀ VON DER LEYEN -TRUNG QUC CẦN LỰA CHỌN VIỆC TẠO CÁN CÂN CÔNG BẰNG TRONG THƯƠNG MẠI VỚI EU

Bà Ursula von der Leyen cho rằng sự mất cân bằng trong quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và EU là điều không thể chấp nhận được. Tại Bắc Kinh, Chủ tịch Ủy ban EU muốn đưa ra các biện pháp cho TQ lựa chọn. Bà đến TQ lần này là để cố gắng tạo dựng một cán cân thương mại công bằng và hợp lý giửa TQ và EU, nhất là thị trường cạnh tranh về xe điện trong năm vừa qua. Bà Ursula von der Leyen, trong thời gian từ trung tuần tháng 9/2023 cũng đã từng lên tiếng về việc này. Trong lần đến Bắc Kinh lần này, mang tính quyết liệt đối phó với cơn lỳ và du côn của Tập Xì Dầu.

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen đã cảnh báo Trung Quốc không nên tiếp tục thực hiện các hoạt động thương mại không công bằng với EU. “Các nguyên thủ quốc gia và chính phủ ở châu Âu sẽ không chấp nhận sự mất cân bằng trong quan hệ thương mại về lâu dài,” bà nói vào hôm nay, thứ Ba 2023 trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh với nhà nước và lãnh đạo đảng Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Bắc Kinh bây giờ phải quyết định liệu họ có muốn một giải pháp thương lượng hay không. Ngoài ra, EU có các công cụ để bảo vệ thị trường châu Âu.

Von der Leyen cho rằng các công ty châu Âu không có đủ khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc vì chính quyền TQ đối xử ưu đãi với các công ty Trung Quốc thông qua trợ cấp là những vấn đề nghịch lý với khu vực kinh tế thị trường của các nước trong khối EU. Theo báo cáo của họ, đây là một lý do khiến mất cân bằng thương mại đã tăng gấp đôi lên gần 400 tỷ euro trong hai năm qua.

Trung Quốc hiện xuất cảng sang EU nhiều gấp ba lần so với EU xuất khẩu sang Trung Quốc. Nói cách khác, điều này có nghĩa là trong số ba container đầy được vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu, có hai container rỗng được trả về. Bà nói thêm, thương mại của châu Âu với Trung Quốc chỉ lớn hơn một chút so với thương mại với Thụy Sĩ.

Von der Leyen cũng chỉ ra rằng, theo quan điểm của bà, điều quan trọng là phải coi Trung Quốc “không chỉ là một đối tác thương mại và cường quốc kỹ ngh” mà còn là một đối thủ cạnh tranh, một cường quốc quân sự và một đơn vị quan trọng của chuỗi cung ứng thế giới. 

Trung Quốc đã thay đổi và sau một giai đoạn mở cửa và cải cách, hiện đang theo đuổi chính sách lấy an ninh và kiểm soát làm trung tâm. Ngoài ra, Trung Quốc đã giảm bớt sự phụ thuộc vào thế giới một cách có hệ thống trong những thập kỷ gần đây, đồng thời làm tăng sự phụ thuộc của thế giới vào Trung Quốc.

Chính vì sự thay đổi này tứ phía TQ, nên EU muốn giảm phụ thuộc vào nguyên liệu Trung Quốc, nhằm giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh, EU gần đây đã phát triển một số công cụ bảo vệ mới. Điều này cũng bao gồm các biện pháp nhằm giảm đáng kể sự phụ thuộc của nền kinh tế châu Âu vào nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Ngoài ra, một cuộc điều tra về luật cạnh tranh hiện đang được tiến hành đối với các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho ô tô điện của Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến các mức thuế trừng phạt.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức von der Leyen muốn tổ chức các cuộc hội đàm tại thủ đô của Trung Quốc vào thứ Năm tới 7/12, cùng với Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel. Theo các quan chức EU, các chủ đề bao gồm các vấn đề kinh tế cũng như tình hình ở Trung Đông và Ukraine.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét