Powered By Blogger

TẬP XÌ DẦU CẢNH BÁO EU - TRONG KHI EU TĂNG ÁP LỰC VỀ TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI LÊN TQ.

Đây là cuộc gặp đầu tiên sau 4 năm giữa các đại diện cấp cao của EU và giới lãnh đạo Trung Quốc: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo Liên minh châu Âu không coi Trung Quốc là đối thủ và bắt tay vào con đường đối đầu.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh với các nhà lãnh đạo EU, bao gồm cả Chủ tịch Ủy ban EU bà Ursula von der Leyen, ông Tập nhấn mạnh hôm thứ Năm rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn với EU về mặt kinh tế.Bà Von der Leyen nhấn mạnh EU sẽ không chấp nhận sự cạnh tranh không lành mạnh và bày tỏ lo ngại về việc sử dụng ngày càng tăng các nhà máy nhiệt điện than ở Trung Quốc.

Ngoài von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell đã tham gia cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo EU và lãnh đạo Trung Quốc sau 4 năm. Họ cũng gặp Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang, người đã cảnh báo EU đừng chống lại các biện pháp trừng phạt thương mại đối với TQ.

Theo truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Tập đã cấm “mọi hình thức can thiệp” vào cuộc họp. Chủ tịch Hội đồng EU Michel nhấn mạnh rằng tình hình nhân quyền ở Tây Tạng và Tân Cương vẫn chưa được giải quyết. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai đã kêu gọi các đại sứ EU tại Bắc Kinh rằng châu Âu nên ưu tiên “hòa bình và ổn định” hơn là một “Chiến tranh Lạnh mới”. Bối cảnh là một số nước EU đã thắt chặt chính sách đối với Trung Quốc độc tài. Ví dụ, năm nay, chính phủ liên bang đã quyết định thực hiện chiến lược Trung Quốc coi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một đối thủ trong hệ thống hơn là một đối tác và đối thủ cạnh tranh. 

Ý gần đây đã rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do ông Tập đề xướng. Các nước EU cũng chỉ trích sự bóp méo cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc, mối đe dọa của Bắc Kinh đối với Đài Loan và mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Nga, đặc biệt là sau cuộc chiến của Moscow chống lại Ukraine.

Tình hình cuộc họp thượng đỉnh cho đến hôm nay vẩn gay gắt, có thể EU và TQ sẽ không đạt được một thông điệp nào đáng kể..

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 07/12/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét