Powered By Blogger

KHÔNG QUÂN ĐÀI LOAN HOÀN THÀNH VIỆC TỐI TÂN HOÁ 141 CHIẾN ĐẤU ĐẤU CƠ

Lực lượng phòng thủ của Đài Loan, đã tối tân hoá binh chủng không quân của mình, để đáp ứng với tình huống về những gia tăng áp lực từ Trung Quốc, ngày càng gia tăng trên không phận của Đài Loan những năm gần đây.

Chỉ trong 8 năm, Đài Loan đã nâng cấp toàn bộ phi đội F-16 của mình, khoảng 140 máy bay chiến đấu đã được tân trang, thậm chí con sô này có thể tăng thêm số lượng trong những năm tới.

Chuyến bay thử thành công của chiếc máy bay hai chỗ ngồi mang số hiệu 6805 vào ngày 3/12/2023 đánh dấu sự kết thúc của chương trình tối tân  hóa Fighting Falcon mở rộng của Đài Loan. Tổng cộng, Không quân Trung Hoa Dân Quốc (ROKAF) có 141 máy bay phản lực được nâng cấp lên trạng thái F-16V.

Trong chương trình Feng Shan ("Phượng hoàng trỗi dậy") bắt đầu vào năm 2016, Lockheed Martin và Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (AIDC) đã hợp tác cùng nhau. Sau khi hai chiếc máy F 16, được chuyển đổi thành công ở Mỹ. Sau đó những chuyển đổi còn lại được thực hiện tại AIDC ở Đài Loan. Tổng chi phí ước tính tương đương khoảng 4,5 tỷ USD. Dự án ban đầu được cho là có sự tham gia của 144 máy bay, nhưng ba máy bay phản lực trước đó đã bị mất do tai nạn. Một chiếc F-16V khác bị rơi trong chuyến bay huấn luyện ngay sau khi được chuyển đổi.


TRANG BỊ THÊM RADAR MỚI

Trọng tâm của việc nâng cấp là lắp đặt radar AN/APG-83 SABR của Northrop Grumman. Radar chùm tia Agile có ăng-ten AESA với mảng quét điện tử chủ động. Ngoài ra, tiêu chuẩn mới sẽ cho phép sử dụng hoả tiễn chống radar HARM (AGM-88) cũng như AGM-154 JSOW (Vũ khí dự phòng chung) và SLAM-ER (Phản ứng mở rộng hoả tiễn  tấn công mặt đất dự phòng).



HAI PHI ĐỘI F -16V

Cuối năm 2021, Đài Loan tuyên bố đơn vị F-16V đầu tiên đi vào hoạt động cùng phi đội chiến đấu đấu cơ chiến thuật thứ 4 ở Gia Nghĩa. Tổng thống Thái Anh Văn thậm chí còn tham gia buổi lễ ra mắt chính thức này. Đơn vị  này đóng quân ở Hoa Liên cùng với phi đội thứ năm. Việc huấn luyện phi công trên F-16V diễn ra tại Phi đội máy bay chiến đấu số 21 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Arizona ở Tucson. Đài Loan tự gọi máy bay chiến đấu này là F-16A/B Block 20 MLU.

Ngoài việc nâng cấp, Đài Loan còn đặt mua 66 chiếc F-16C/D Block 70 Falcon mới. Những chuyến giao hàng đầu tiên ban đầu được lên kế hoạch cho năm 2023, nhưng đã bị trì hoãn do các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Bây giờ họ đã lên kế hoạch cho năm 2024.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 09 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét