Powered By Blogger

NGÀY 24/12/2023 CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO NƠI THÁNH ĐỊA BETHLEHEM


Dưới ảnh hưởng của chiến tranh, các nghi lễ Giáng sinh đã bắt đầu ở Bethlehem. Cuộc chiến ở Trung Đông làm lu mờ lễ kỷ niệm ngày Chúa ra đời nơi thánh địa của người Công giáo. Khu vực máng cỏ phía trước nhà thờ Giáng sinh cũng năm nay không được trang trí như những năm trước đây, nó được trang trí thật đơn sơ phản ánh những ảnh hưởng của chiến tranh và những nỗi đau khổ gắn liền với cuộc chiến đang tiếp diễn nơi dải Gaza.

Lễ kỷ niệm diễn ra mà không có người hành hương và ánh đèn lễ hội. Thánh lễ lúc nửa đêm tại Nhà thờ Giáng sinh đã diễn ra hết sức lặng l, với sự tham gia của nhà lãnh đạo Công giáo, các nghi lễ Giáng sinh của người theo đạo Thiên chúa đã bắt đầu tại Bethlehem ở Bờ Tây vào đầu giờ chiều. Được dẫn đầu bởi khoảng 50 Hướng đạo công giáo, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, đi bộ qua các đường phố trong thành phố để đến Nhà thờ Giáng Sinh. Năm nay, thay vì có những ban nhạc với những nhạc cụ và trống, thì những người trẻ mang theo các biểu ngữ với khẩu hiệu như “Hòa bình cho Gaza” hay “Phúc thay những người kiến ​​tạo hòa bình”.

Vào buổi sáng, Hồng y Pizzaballa, người đại diện cao nhất của Giáo hội Công giáo tại Thánh địa, đã hoàn thành nghi thức rước Giáng sinh truyền thống từ Jerusalem đến Bethlehem. Tuy nhiên, trên chuyến hành trình này, ông chỉ có một số rất ít tín hữu và một số tu sĩ dòng Phanxicô tháp tùng. Như mọi năm, cuộc rước bắt đầu tại Cổng Jaffa ở Thành cổ lịch sử Jerusalem và kết thúc tại Nhà thờ Giáng Sinh.

Không trang trí Giáng sinh vì chiến tranh ở Dải Gaza còn đang giao tranh, nên lần này các buổi lễ tại nhà thờ và lễ Giáng sinh sẽ diễn ra thật đơn giản và yên tĩnh.

Năm này, lễ Giáng sinh trên khắp Thánh địa được giới hạn trong các nghi lễ phụng vụ. Trở lại tháng 11, những người đứng đầu các nhà thờ ở Jerusalem đã quyết định rằng sẽ không có đồ trang trí Giáng sinh ở Thánh địa vì cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, các lãnh đạo nhà thờ bác bỏ lời kêu gọi hủy bỏ hoàn toàn lễ Giáng sinh vì cuộc chiến đang xảy ra ở Gaza. Theo người Công giáo Latinh, người Chính thống giáo tổ chức lễ Giáng sinh theo lịch Julian cũ vào ngày 7 tháng 1, người Armenia hai tuần sau đó.

Nguồn: đài truyền hình ARD (Đức)

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 Dez. 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét