Powered By Blogger

LIÊN MINH EU ĐANG LAY QUAY TÌM CÁCH THÁO GỞ  BẾ TẮC TRƯỚC SỰ PHONG TOẢ CỦA ORBÁN.

Chuyên gia châu Âu Kai-Olaf Lang trong một cuộc phỏng vấn về cách thoát khỏi nguyên tắc đồng thuận trong các quyết định của EU: “Đơn giản, là bỏ qua từng quốc gia riêng lẻ”.

Munich - Đã có nhiều cuộc thảo luận ở EU trong nhiều năm về việc bãi bỏ nguyên tắc đồng thuận - để  bảo đảm rằng nhiều quyết định chỉ được đưa ra khi có sự đồng ý của tất cả 27 quốc gia thành viên. Việc Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã dùng nguyên tắc phủ quyết để  có thể chặn viện trợ tài chính cho Ukraine. Kai-Olaf Lang là chuyên gia về Châu Âu tại Quỹ Khoa học và Chính trị. Trong cuộc phỏng vấn, ông giải thích nguyên tắc đồng thuận có thể bị phá vỡ,

Theo Ông Lang, tên thủ tướng Hungary Orbán đang dùng quyền phủ quyết của mình để tống tiền EU, thế nên phải làm thế nào để  từ bỏ nguyên tắc đồng thuận? từ đó những quốc gia đơn lẻ trong EU sẽ không còn có thể phá đám được các chính sách của EU.

Nhưng điếu đó thật không dễ dàng vì EU là một cỗ máy thỏa hiệp. Mục đích thực sự là để các quốc gia thành viên có quan điểm chung về các quyết định quan trọng. Mặt khác, tất nhiên là có mong muốn EU trở nên có năng lực hành động hơn. Luôn có những tình huống trong đó các quốc gia riêng lẻ xung đột với nhau. Đôi khi nó thực sự là để bảo vệ lợi ích quốc gia chính đáng. Tuy nhiên, quyền phủ quyết thỉnh thoảng bị lạm dụng. Vấn đề: Để khắc phục được nguyên tắc đồng nhất cần phải có sự đồng ý của tất cả các nước thành viên EU.

Lý thuyết về quyền phủ quyết có thể bị bãi bỏ?

Những nền tảng căn bản về hợp đồng ở EU có thể được thay đổi, để một số lĩnh vực chính sách nhất định,  có thể đạt được nhiều thành tựu hơn.

Về trường hợp hiện tại: không có Orbán, 26 nước EU còn lại không thể đoàn kết lại và quyết định giúp đỡ Ukraine được sao?

Liệu các nước EU có thể tài trợ viện trợ cho Ukraine nếu không có Hungary?

Khoản tiền 50 tỷ được hứa hẹn hổ trợ cho Ukraine là một phần của gói lớn ngân sách EU. Nếu các quốc gia thành viên phải đóng góp thêm tiền cho việc này thì đó là phần tài trợ chủ yếu từ ngân sách quốc gia của mình- 26 quốc gia còn lại cũng có thể sử dụng cách thức đó số tiền đó để  viện trợ cho Ukraine. Nhưng EU muốn tránh con đường này vì nó có thể tạo tiền lện về sau càng phức tạp hơn. Các thành viên EU  sẽ gặp lại nhau vào tháng 1/2024. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 16 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét