Powered By Blogger

NHỮNG NGÀY GIÁNG SINH BUỒN Ở BETHLEHEM - KHI CUỘC CHIẾN VẲN TIẾP DIỄN 

Kể từ cuộc tấn công của Hamas Hồi giáo vào Israel, ngày 7 tháng 10/2023, Israel vì tự vệ đã mở cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Hamas, là những ngưòi đang cai trị lãnh thổ tự trị Palestine ở Dải Gaza kể từ năm 2006. Khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 con tin bị bắt trong vụ tấn công,ngày 7/10.

Tổ chức khủng bố này đã bắn phá các thành phố của Israel bằng hàng nghìn quả hoả tiễn trong hai tháng qua, bao gồm cả Jerusalem, đã có khoảng 130 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ. Cuộc chiến chống Hamas của Israel vẩn đang tiếp diễn, không có dấu hiệu ngừng bắn trong những ngày Giáng Sinh năm nay tại khu vực thánh điạ này.


Bethlehem là một thành phố của Palestine ở miền trung Bờ Tây, phía nam thành phố Jerusalem khoảng 10 km. Bethlehem có khoảng 30.000 cư dân và là thủ phủ của Nha thủ hiến Bethlehem (Bethlehem Governorate) thuộc Chính quyền quốc gia Palestine (Palestinian National Authority), đồng thời cũng là một trung tâm văn hóa và du lịch của Palestine

Trong những tuần trước Giáng sinh, lượng lớn khách du lịch thường đổ về Quảng trường Manger ở Bethlehem để chiêm ngưỡng cây thông Noel khổng lồ được trang trí bằng đèn nhiều màu sắc. Nhưng năm nay không có cây và không có đèn cổ tích đầy màu sắc.

Mặc dù Gaza cách Bethlehem 73 km nhưng cuộc chiến ở dải Gaza ven biển Địa Trung Hải vẫn cảm thấy rất gần với người dân trong thành phố Bethlehem. 

Munther Isaac, ngưởi mục sư của Nhà thờ Tin Lành Lutheran ở Jordan và Thánh địa, đã đứng đầu cộng đồng nhỏ ở Bethlehem kể từ năm 2017, cho biết: “Nếu Chúa Giêsu được sinh ra ngày hôm nay, Ngài sẽ nằm dưới đống đổ nát ở Gaza”.

Lễ Giáng sinh năm nay với những hình ảnh của các ngôi nhà bị phá hủy, những gia đình phải di dời, trẻ em dưới những đống gạch đổ nát. Cuộc chiến nơi đây đang giết hại những người vô tội của hai phía mỗi ngày. Hãy cùng nhau cố gắng tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho ngày Chuá sinh ra đời, để những Ki Tô hữu có những giây phút yên bình đón thánh lễ nửa đêm.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Dez. 2023


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét