Powered By Blogger

MỸ ÁP LỰC LÊN NETANYAHU NGÀY CÀNG LỚN: GIỚI CHÍNH TRỊ ĐANG MỸ KÊU GỌI ÔNG TỪ CHỨC.

Bản chất thật của giới chính trị Mỹ trong lịch sử cận đại, thường là: "nếu ngoan ngoãn vâng lời thì sống, néu không nghe thì tìm cách lật đổ hay kêu gọi từ chức".Mà nếu ngoan ngoãn nghe theo thì đánh mất quyền tự quyết dân tộc, trường hợp VNCH, Tổng thống Ngô Đình Diệm, không chấp nhận quân đội Mỹ xen vào cuộc chiến ở VN, thì đám diều hâu ở Mỹ tìm cách đảo chính. Rồi đến khi nền đệ nhị Cộng Hoà, chấp nhận cho quân đội Mỹ vào VN. Sau đó, một thời gian, khi M tìm được thị trường lớn ở TQ, liền khai tử ngay lập tức VNCH đệ nhị. Ukraine, hiện cũng đang đứng trước sự cắt viện trợ từ Mỹ mặc dù có nhiều hứa hẹn từ Biden, nhưng Selenskyj cũng dè dặt hơn về phía viện trợ của Mỹ. Nhưng Ukraine đang nhờ có EU và một số đồng minh trong khối Nato, nên tình trạng không đến nổi tệ hại như VNCH và Afghanistan.

Sự tàn nhẩn của Biden về sự rút quân ở Afghanistan, hoàn cảnh đau thương như VNCH. Nay thì chính quyền Biden lại muốn Netanyahu của Israel phải nghe theo các đề nghị của Mỹ để Biden có thể có thêm kiếm phiếu và đảng Dân chủ có chút uy tín. vì phục hồi nguồn sinh lực kinh tế đã bị yếu kém từ khi Biden cầm quyền - Nên đã ép Israel phải theo chỉ  thị của Mỹ.

Israel dưói sự lãnh đạo của các vị dân cử - Lãnh đạo Do Thái là lãnh đạo thép, khó bị khuất phục trước mọi áp lực,  thế nên họ khó chấp nhận một sự chỉ đạo từ Mỹ, trong việc tìm kiếm một giải pháp hoà bình ở dải Gaza. 

Trở lại vấn để Do Thái, người  Do Thái đánh là đánh cho sự tồn vong củ Do Thai chứ không phải đánh cho cuộc bầu cử Biden ở Mỹ, thế nên giới lãnh đạo của Do Thái quyết tâm đánh theo cách của mình để tiêu diệt đám Hamas. Thế nên họ không nghe theo sự dàn xếp của M hay bất cứ nước nào khác, vì không ai hiểu Hamas bằng dân Do Thái. 

Thế giới và LHQ  lấy nhân quyền ra để ép Do Thái tuân thủ , đây là chuyện hết sức nghịch lý: thứ nhất là Do thái không phải là người gây ra cuộc chiến , thứ hai không có nước nào cũng như LHQ đá động gì tới 1200 người Israel bị Hamas giết và ngày 7/10. Đâu là nhân quyền cho Do Thái?? sao bây gìờ LHQ và khối Á Rập lại đi đòi nhân quyền cho khủng bố Hamas?

Đây cũng là một bài học đắt giá cho các hậu duệ VNCH sau này, khi xây dựng môt xã hội tự do dân chủ thời hậu cộng sản. Để không đi vào vết xe đổ của VNCH đệ nhất và đệ nhị về chính sách đối ngoại với Mỹ. Chúng ta tôn trọng sự giúp đở của Mỹ, nhưng không lệ thuốc quá nhiều vào Mỹ. Lúc nào cũng phải nhớ đến bài học của VNCH.

Hiện nay vì Do Thái không nhượng bộ những đề nghị của Mỹ về hoà bình ở Gaza,  một cựu đại sứ của Mỹ, ông Indyk đã lên tiếng kêu gọi Thủ tưng Israel Benjamin Netanyahu từ chức vào Chủ nhật 11/12. 

Indyk cho rằng ông Netanyahu là “mối nguy hiểm” đối với đất nước và ông ấy nên từ chức “trước khi gây thêm thiệt hại cho Israel”, người mà ông mô tả là “người bạn duy nhất của Israel trong cuộc khủng hoảng này”. Indyk từng được giao nhiệm vụ soạn thảo một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine trong nhiệm kỳ gần một năm làm đặc phái viên của Tổng thống Barack Obama vào năm 2013 và 2014. Đây cũng là một sự lố bịch của tên cựu đại sứ Mỹ, không được Israel tôn trọng, nên quay mỏ kết tội Netanyahu, người thủ tướng do dân Do Thái chọn lựa mà không phải do Mỹ chọn lựa.

Nhìn vào sự can thiệp của Mỹ trong cuộc chiến của Israel với Hamas để thấy được bản chất của Biden và chính trường Mỹ. Rất may là Do Thái có thể tự túc tự cường trong cuộc chiếc chống lại toàn bộ tham vọng của khối Á Rập. mà không cần nhờ tới một ngoại lực nào. Với họ, quyền lợi quốc gia và dân tộc là trên hết, có thêm ngoại lực càng tốt, không có thì họ chiến đấu một mình. Cũng không cần các quyết định từ Washington ban ra.

Bình luện từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét