Powered By Blogger

MỸ CHẶN UNO VỀ LỆNH NGỪNG BẮN Ở GAZA – VÌ CHO ĐÓ LÀ HÀNH ĐỘNG " GIEO HẠT GIỐNG CHO CUỘC CHIẾN TIẾP THEO"

Nghị quyết của Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra, đã thất bại tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì Mỹ. Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng. 

Hoa Kỳ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn cản thỏa thuận về yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza. Mười ba thành viên khác đã bỏ phiếu tại New York vào thứ Sáu cho dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra. Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng. Trong một bước đi hiếm hoi, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã chính thức cảnh báo hội đồng gồm 15 thành viên về mối đe dọa toàn cầu từ cuộc chiến đã diễn ra suốt hai tháng. Đây chính là sự lố bịch của ông TTK/LHQ. vì sự thiên vị của ông này trong việc chống Do Thái, một hành động thiếu công bằng trong quyêt định này. Hoa Kỳ phủ quyết là việc làm hết sức đứng đắn. Ông António Guterres trong nhiệm kỳ của ông này đã bỏ qua nhiều vấn đề vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên giới đã xảy ra trong qúa khứ, kể những vụ Nga xâm lược Ukraine, vai trò của LHQ hoàn toàn không có, để duy trì hoà bình, khi Nga tấn công Ukraine bằng vũ lực....

Hoa Kỳ đã ra tay bảo vệ đồng minh Israel bằng quyền phủ quyết. Cả hai đều nói rằng họ từ chối lệnh ngừng bắn vì nó chỉ có lợi cho nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas. Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood cho biết dự thảo nghị quyết là một văn bản vội vàng, thiếu cân bằng "không liên quan gì đến thực tế và không mang lại tiến bộ cụ thể trên thực tế". Wood nói: Một lệnh ngừng bắn sẽ “chỉ gieo hạt giống cho cuộc chiến tiếp theo”.

Mỹ đã kêu gọi những thay đổi đáng kể đối với dự thảo, bao gồm cả việc lên án các cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10, trong đó, theo Israel, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng và 240 người khác bị bắt làm con tin.

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Barbara Woodward cho biết nước bà bỏ phiếu trắng vì không có sự lên án nào đối với Hamas. Israel phải có khả năng chống lại mối đe dọa từ Hamas.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen sau đó đã đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng chống lại tên TTK/LHQ António Guterres. Trong một bài đăng trên X, ông này đã cáo buộc TTK/LHQ António Guterres đã đứng về phía Hamas của Palestine - khi ông này kêu gọi trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, ông đã gia nhập lực lượng với nhóm khủng bố. Việc kêu gọi nàycủa ông TTK/LHQ được coi như là “sự ô nhục đối với vị trí của ông ấy và là một bản cáo trạng của Liên hợp quốc về sự đồng tình với bọn khủng bố”.

Iất cả các diễn biến trên thế giới về Hamas - Palestine trong mấy giờ qua:

*Ba chiến binh Hezbollah bị giết chết

Ba chiến binh Hezbollah bị máy bay không người lái của Israel giết chết ở Syria.Theo một tổ chức quan sát, ba chiến binh thuộc lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon và một người Syria đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel ở miền nam Syria. Những người đàn ông này đang đi trên một chiếc ô tô thuê ở tỉnh Kuneitra của Syria, cách Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng không xa thì bị máy bay không người lái tấn công, Đài quan sát Nhân quyền Syria nói với hãng tin AFP hôm thứ Sáu 08/12/2023

Hezbollah sau đó cho biết ba chiến binh của họ đã thiệt mạng. Lực lượng dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn không cung cấp thêm thông tin. Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào lãnh thổ Syria, chủ yếu nhắm vào lực lượng dân quân thân Iran và các chiến binh Hezbollah hoặc các vị trí của quân đội Syria. Israel thường không bình luận về các cuộc tấn công.

*Năm vụ bắt giữ tại một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở Stuttgart - Đức.

Năm người đã bị bắt tại một cuộc biểu tình với khẩu hiệu “Chống chiến tranh ở Gaza” ở trung tâm thành phố Stuttgart. Cảnh sát thông báo vào buổi tối rằng một số lượng lớn vi phạm đã được xác định và tổng cộng 14 thủ tục tố tụng hình sự đã được bắt đầu. Theo cảnh sát, phần lớn trong số khoảng 80 người tham gia cuộc biểu tình ủng hộ Palestine thuộc phe cánh tả. Theo nhiều cáo buộc khác nhau, ít nhất ba người tham gia cuộc biểu tình đã bị kéo ra khỏi cuộc biểu tình bằng vũ lực và bị bắt.

*Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad xác nhận vụ tấn công bằng hoả  tiễn

Theo một phát ngôn viên, hai loạt hoả tiễn đã được bắn vào đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm thứ Sáu. Một phát ngôn viên của đại sứ quán cho biết không có người bị thương. Hiện đại sứ quán đang điều tra vụ việc. Có dấu hiệu cho thấy lực lượng dân quân thân Iran đứng sau vụ tấn công.

Cho đến nay, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người phát ngôn nói: “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Iraq làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ nhân viên và cơ sở của các đối tác ngoại giao và liên minh”. Ông nhắc lại rằng người ta có quyền tự vệ.

*Hai binh sĩ Israel bị thương trong cuộc giải cứu con tin thất bại

Theo báo cáo của Israel, hai binh sĩ Israel đã "bị thương nặng" trong nỗ lực giải cứu con tin ở Dải Gaza. Quân đội Israel cho biết "nhiều kẻ khủng bố" liên quan đến vụ bắt cóc và bảo vệ con tin đã bị tiêu diệt trong chiến dịch. Tuy nhiên, không có con tin nào được giải thoát trong quá trình hoạt động.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas trước đây cho biết các chiến binh của họ đã “ngăn cản nỗ lực của Israel nhằm giải thoát một người Israel bị giam cầm”. Con tin “được tuyên bố là đã chết”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 09 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét