Powered By Blogger

 EZB SẼ CẮT GIẢM LÃI XUẤT “SỚM HƠN, NHANH HƠN VÀ SÂU HƠN" - LÀ MỘT SỰ THÀNH CÔNG CHO ĐỒNG EURO

Deutsche Bank một nhà băng lớn của Đức kỳ vọng EZB (Europäische Zentralbank) s cắt giảm lãi suất nhanh chóng và mạnh mẽ bắt đầu từ mùa xuân năm 2024.

Khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (EZB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ gặp nhau vào tuần tới trong cuộc họp cuối cùng trong năm 2023, vấn đề trọng tâm là sẽ ít tập trung vào các quyết định về lãi suất. Có vẻ như quá rõ, là cả hai ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức cao. Tuy nhiên, thị trường sẽ chú ý nhiều hơn đến triển vọng do hai người chủ nhà băng EZB bà Christine Lagarde và ông chủ Fed Jerome Powell sẽ đưa ra -  liệu viêc này có đưa ra dấu hiệu nào về việc,  khi nào các ngân hàng trung ương có thể hạ lãi suất cơ bản một lần nữa hay không.

Deutsche Bank (DB) đã đưa ra hai dự đoán. EZB sẽ cắt giảm lãi suất “sớm hơn, nhanh hơn, thấp hơn” Và nó thậm chí có thể tách mình ra khỏi Fed ( Cục dự trử hay ngân hàng Liên Bang Hoa Kỳ). Do đó, các nhà kinh tế tại Deutsche Bank Research là một tổ chức nghiên cứu, phục vụ “giám sát môi trường cho Deutsche Bank - một lần nữa đưa ra dự báo của DB về sự thay đổi lãi suất. Nhà kinh tế trưởng Mark Wall viết: Họ kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên ở khu vực đồng Euro sẽ diễn ra vào tháng 4, với “khả năng cắt giảm đáng kể sớm nhất là vào tháng 3 năm 2024”.

EZB sau đó sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản 1,5 điểm phần trăm vào năm tới. Deutsche Bank dự kiến ​​sẽ có hai đợt tăng lãi suất liên tiếp, mỗi lần 0,5 điểm phần trăm vào mùa hè.

Mới tuần trước, cơ quan DB Research đã đưa ra dự báo về sự thay đổi lãi suất từ ​​tháng 9 đến tháng 6 và dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm trong năm 2024. Nhưng hai diễn biến mới hiện đang khiến các nhà kinh tế phải điều chỉnh thêm: Thứ nhất, tỷ lệ lạm phát ở khu vực đồng Euro giảm mạnh một cách bất ngờ xuống còn 2,4% trong tháng 11 - và do đó tiến gần đến mục tiêu 2% của EZB. Mặt khác, DB Research đã hạ thấp triển vọng kinh tế của châu Âu.

CHÍNH SÁCH CỦA EZB, VỀ LÃI SUẤT VÀ "HẠ CÁNH MỀM" 

Nhà kinh tế George Saravelos của DB viết trong một ghi chú rằng EZB thậm chí có thể đạt được một “cuộc hạ cánh mềm” – Là một chiến thắng chống lại lạm phát mà không bóp nghẹt nền kinh tế. Việc điều chỉnh lãi suất có thể xảy ra sớm hơn vì lạm phát đang giảm nhanh mà nền kinh tế không chậm lại. Bởi vì lạm phát giảm quá nhanh nên tiền lương thực tế sẽ tăng nhanh như vậy. 

Ông Saravelos viết: “Đây là định nghĩa về một cuộc “hạ cánh nhẹ nhàng” và nói thêm: “Một thành công lớn của chính sách EZB sau hai cú sốc thế kỷ” (đại dịch hào quang và chiến tranh Ukraine). Mức cao mới của chỉ số chứng khoán Đức Dax vào cuối tuần này cho thấy các nhà đầu tư cũng đồng tình với điều này.

Deutsche Bank coi việc điều chỉnh lãi suất vào năm tới là cơ hội đôi,  hiếm có cho các nhà đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu.

Tuy nhiên, ông chủ Bundesbank Joachim Nagel tin rằng một cuộc tranh luận về việc cắt giảm lãi suất là quá sớm. Chỉ vài ngày trước, ông không loại trừ khả năng tăng lãi suất thêm nữa. Vẫn còn một số rủi ro rằng giá năng lượng tăng hoặc áp lực lên tiền lương có thể thúc đẩy lạm phát trở lại.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 09 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét