Powered By Blogger

NGÂN SÁCH EU DÀNH CHO SỰ GIA NHẬP CỦA UKRAINE RẤT LỚN VÀ CUỘC GẶP GỞ GIỬA SELENSKYJ - ORBÁN IN BUENOS AIRES

Tin từ Ủy ban EU, các cuộc khuyến nghị đã bắt đầu đàm phán cho việc gia nhập của Ukraine vào EU. Tuy nhiên, trước vòng đàm phán đầu tiên, nước này sẽ phải hoàn thành những cải cách theo khuôn khổ của EU.

Theo một nghiên cứu, nếu Ukraine gia nhập EU, thì 17% ngân sách của liên minh sẽ được rót vào nước này. Theo một báo cáo được công bố hôm nay thứ Hai, 11 tháng 12 năm 2023 , các chuyên gia từ Viện Kinh tế Đức (IW) ước tính tác động tài chính của việc Ukraine trở thành thành viên chính thức của EU, vào khoảng  EU từ 130 đến 190 tỷ euro. Ngân sách chung nhiều năm của EU lên là 1,1 nghìn tỷ euro từ năm 2021 đến năm 2027.

Các nhà khoa học cho biết: Số tiền ước tính được đưa ra về diện tích đất canh tác và dân số ở Ukraine. Theo tính toán của họ, con số giả định khoản trợ cấp nông nghiệp từ 70 đến 90 tỷ euro cho Ukraine. Các quỹ này hổ trợ nhằm mục đích giúp các khu vực có cấu trúc yếu phát triển nhằm bù đắp cho sự khác biệt về kinh tế và xã hội ở các khu vực châu Âu. Sự hổ trợ nay có thể bù đấp nhanh chóng sau chiến tranh, vì Ukraine là quốc gia sở hữu 30 triệu hecta đất nông nghiệp, lớn nhất châu Âu, nên trở thành nhà cung cấp lương thực quan trọng giúp đảm bảo cái ăn cho hàng tỷ người trên thế giới.

Các chuyên gia tiếp tục: “Với khối lượng này, EU nên chuẩn bị sẵn sàng để cải cách”. Chỉ bằng cách này, quyết định chính trị nhằm ràng buộc Ukraine chặt chẽ hơn với chính mình với triển vọng gia nhập mới có thể đáng tin cậy. Điều này áp dụng cho cả cấp độ thể chế và cấp tài chính, tức là liên quan đến ngân sách. Ví dụ, họ đề xuất hạn chế chi tiêu gắn kết cho các quốc gia thành viên nghèo hơn.

Vào đầu tháng 11 vừa qua, Ủy ban EU khuyến nghị bắt đầu đàm phán gia nhập với Ukraine. Tuy nhiên, trước vòng đàm phán đầu tiên, nước này sẽ phải hoàn thành những cải cách theo tiêu chuẩn của EU. Liệu các cuộc đàm phán có bắt đầu hay không phải được các quốc gia EU đồng thuận quyết định. Ukraine hy vọng rằng nguyên thủ quốc gia và chính phủ của các nước EU sẽ đồng ý bắt đầu đàm phán gia nhập tại hội nghị thượng đỉnh thường kỳ cuối cùng trong năm 2023 vào thứ Năm và thứ Sáu tuần này.

Tuy nhiên lực vẩn còn một lực cản có thể xuất hiện từ Thủ tướng Orbán Viktor của Ungarn. Mặc dù là hàng xóm nhưng họ thuộc các phe phái chính trị khác nhau. Cũng trong hôm nay 11/12/2023, tại Buenos Aires, Nam Mỹ, Thủ tướng cánh hữu của Hungary Viktor Orbán và Volodymyr Zelenskyj của Ukraine đã có một cuộc tranh luận sôi nổi. Orbán chặn việc Ukraine gia nhập EU.

Một trong hai người cai trị một đất nước đã phải tự vệ trước sự xâm lược của chế độ chuyên quyền trong 22 tháng qua. Tổng thống Volodymyr Zelenskyj là một nhà dân chủ đầy thuyết phục và muốn dẫn dắt đất nước của mình gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Người còn lại, Thủ tướng dân túy cánh hữu Viktor Orbán của Hungary, đang tìm cách xích gần với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tự coi mình là người thường xuyên ngăn cản và gây rối ở  khối EU. Bây giờ cả hai đã gặp nhau - và được cho là sẽ có một cuộc tranh cải lớn.

Vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 14 và 15 tháng 12, cùng với những nội dung khác, sẽ bàn về việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine, Zelensky đã gặp Orbán ở thủ đô Buenos Aires của Argentina. Cả hai đã tới Argentina để cùng dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Javier Milei. Trước hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tuần này, Orbán đe dọa sẽ chặn việc Ukraine gia nhập EU cũng như gói viện trợ 50 tỷ euro cho Kiev. 

Trong bài phát biểu qua video , Zelenskyj nói rằng ông đã nói chuyện "cởi mở nhất có thể" với người đứng đầu chính phủ Hungary về các vấn đề châu Âu của Ukraine.

Cũng trong chuyến thăm làm việc tới Buenos Aires, Zelensky đã gặp một số nguyên thủ quốc gia Nam Mỹ và khám phá khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Mỹ Latinh. Trái ngược với chính phủ cánh tả trước đây ở Buenos Aires, Milei theo chủ nghĩa tự do cực đoan được coi là người ủng hộ kiên quyết cho Ukraine.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chúc mừng Milei đắc cử và vui mừng về chiến thắng của ông. Khác với Trump và Orbán, Milei muốn hỗ trợ vô điều kiện Ukraine, quốc gia đang bị Nga tấn công. Đây là chiều hướng hết sức thuận lợi cho việc chống lại sự xâm lược của Nga.

Cầu chúc cho Ukraine vượt qua được mọi khó khăn từ Hungary, để thuận lợi bước vào EU tạo được một vị trí chính trị ổn định lâu dài ở châu Âu.

Thời sự từ Vũ Thai An người lính VNCH 11 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét