Powered By Blogger

TIỂU VƯƠNG NAWAF AL-AHMAD AL-JABER AL-SABAH CỦA KUWAIT ĐÃ TỪ TRẦN !!

Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah (tiếng Ả Rậpنواف الأحمد الجابر الصباح‎ Nawwāf al-ʾAḥmad al-Jābir aṣ-Ṣabāḥ; sinh ngày 25 tháng 6 năm 1937, là Tiểu vương Kuwait và Tư lệnh Lực lượng Quân sự Kuwait. Vào ngày 30 tháng 9 năm 2020, ông kế vị ngai vàng sau cái chết của người anh trai cùng cha khác mẹ, Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah. Nawaf đã được đề cử làm Thái tử vào ngày 7 tháng 2 năm 2006.

Tiểu vương Kuwait, Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah, đã qua đời. Ông đã 86 tuổi.

Truyền hình nhà nước Kuwait đưa tin, tiểu vương cầm quyền của Kuwait đã qua đời. Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah qua đời hôm thứ Bảy ở tuổi 86. Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã cai trị quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ này trong ba năm; ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng 9 năm 2020 sau cái chết của người anh cùng cha khác mẹ của mình.

Tuyên bố của nhà cầm quyền nói rằng thông báo về cái chết đi kèm với “nỗi buồn và nỗi đau lớn”. Truyền hình nhà nước đã gián đoạn chương trình thường kỳ và phát sóng những câu thơ trong kinh Koran. Theo hãng thông tấn nhà nước Kuna, Sheikh Nawaf đã được đưa vào bệnh viện vào tháng 11 do một "trường hợp khẩn cấp".

Nhiệm kỳ được đánh dấu bởi cuộc khủng hoảng kinh tế

Sheikh Nawaf được người anh cùng cha khác mẹ cầm quyền lúc bấy giờ là Sabah al-Ahmad Al-Sabah bổ nhiệm làm thái tử vào năm 2016. Sau khi nhậm chức vào tháng 9 năm 2020, ông đã lãnh đạo đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do giá dầu sụt giảm. Thái tử hiện tại, Sheikh Mischal al-Ahmad al-Sabah, cũng là anh em cùng cha khác mẹ với Sheikh đã qua đời. Câu hỏi bây giờ là liệu một thành viên của thế hệ trẻ có lên nắm quyền hay không.

Ở Kuwait, quyền lực phần lớn nằm trong tay gia đình cầm quyền al-Sabah. Năm 1962, quốc gia này là quốc gia vùng Vịnh Ả Rập đầu tiên áp dụng hệ thống nghị viện; đại diện nhân dân ở nước này mạnh hơn bất kỳ quốc gia vùng Vịnh nào khác. Phụ nữ Kuwait có quyền bầu cử và ứng cử kể từ năm 2005. Tuy nhiên, gần đây, những tranh chấp chính trị giữa các đại biểu dân cử và các bộ trưởng do hoàng gia bổ nhiệm đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn chính trị, điều này cũng khiến các nhà đầu tư nước ngoài nản lòng.

Ông được đưa vào bệnh viện vào ngày 29 tháng 11 năm 2023 sau một tình trạng sức khỏe khẩn cấp. ông đã qua đời ngày hôm nay  16 tháng 12 nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Đất nước Kuwait là một đất giàu có  Một đất nướ với dân số 4.621.638 người, diện tích 16,960 km2 và GDP đầu người năm 73.017 USD đứng hạng 5 thế giới. Các chi phí y tế đều được chính phủ chi trả cho đến khi hết bịnh. Giáo dục miển phí tới bậc đại học.

Đất nước Kuwait không có nước ngọt, phải lấy nước biển khử muối để phục vụ cho nhu cầu dân sinhNăm 1965, chính phủ Kuwait uỷ quyền cho một công ty Thuỵ Điển phát triển và thi hành một kế hoạch về hệ thống cung cấp nước hiện đại cho thành phố Kuwait. Công ty xây dựng năm nhóm tháp nước, tổng cộng có 31 tháp. Địa điểm thứ sáu được Sheikh Jaber Al-Ahmed yêu cầu có thiết kế ngoạn mục hơn. Nhóm cuối cùng này mang tên Tháp Kuwait, gồm có ba tháp và hai trong số đó là tháp nước.

Nước từ nơi khử muối được bơm vào tháp. 33 tháp có dung tích tiêu chuẩn là 102.000 m³ nước. Các tháp nước được tặng giải Aga Khan về kiến trúc năm 1980. Tài nguyên nước sạch của Kuwait hạn chế trong nước ngầm, nước biển khử muối, và nước thải được tái tạo. Có ba nhà máy tái tạo nước thải lớn tại Kuwait. Hầu hết nhu cầu về nước hiện được đáp ứng thông qua các nhà máy lọc nước biển. Hệ thống tái tạo nước thải quốc gia bao phủ 98% hạ tầng trong nước

Thời s từ Vũ Thái An, người lính VNCH 16 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét