Powered By Blogger

BÀ NGOẠI TRƯỞNG ĐỨC ANNALENA BAERBOCK MUỐN HAMAS NGỪNG BẮN VÀ YÊU CẦU CÁC NƯỚC Ả RẬP CHUNG TAY TẠO ỔN ĐỊNH KHU VỰC


Khác với các quốc gia trong khối Ả Rập với sự đồng tình của Tổng Thư Ký LHQ là ông António Guterres về một sự ngưng bắn tại dải Gaza. Bà ngoại trưởng Đức  Annalena Baerbock hôm nay đã lên tiếng tổ chức Hamas phải hạ súng ngưng bắn, để tạo an ninh ổn định trong khu vực, vì Hamas mới chính là ngưới gây ra cuộc chiến hiện nay.

Trước đây 2 ngày, một Nghị quyết của Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra vào ngày thứ sáu 8/12, đã thất bại tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì Mỹ và Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng. Tổng thư ký LHQ António Guterres đã chính thức cảnh báo hội đồng gồm 15 thành viên về mối đe dọa toàn cầu từ cuộc chiến đã diễn ra suốt hai tháng, với cáo buộc nghiêng về phía Do Thái.

Đây chính là sự lố bịch của ông TTK/LHQ António Guterres vì sự thiên vị của ông này trong việc chống Do Thái, một hành động thiếu công bằng trong quyêt định này. Hoa Kỳ phủ quyết là việc làm hết sức đứng đắn. Ông António Guterres trong nhiệm kỳ của ông này đã bỏ qua nhiều vấn đề vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên giới đã xảy ra trong qúa khứ, như vụ Nga xâm lược Ukraine, vai trò của LHQ hoàn toàn không có, để duy trì hoà bình, khi Nga tấn công Ukraine bằng vũ lực..

Hoa Kỳ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn cản thỏa thuận về yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza. Mười ba thành viên khác đã bỏ phiếu tại New York vào thứ Sáu cho dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra.

Trong một cuộc phỏng vấn, bà Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi các quốc gia Ả Rập tiếp tay yêu cầu tổ chức khủng bố Hamas ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Gaza.

Bà Baerbock nói với đài Deutschlandfunk: “Đồng thời, đây là lời kêu gọi khẩn cấp của tôi tới các đối tác và các nước Ả Rập: Các bạn cũng phải kêu gọi tổ chức khủng bố như Hamas hạ vũ khí. Bạn không thể liều lĩnh kêu gọi ngừng bắn và nghĩ rằng Israel phải ngừng tự vệ. Điều này bỏ qua thực tế là nỗi đau khổ của người Palestine sẽ không chấm dứt vì người Palestine đang bị Hamas cố tình sử dụng làm lá chắn sống.”

Cần có sự hợp tác giữa các nước Ả Rập tiến bộ và các nước như Đức, Mỹ, những nước nói rõ rằng Israel, giống như mọi quốc gia trên thế giới, có quyền tự vệ và cùng nhau tìm ra giải pháp chính trị. Baerbock đang coi Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là đối tác đàm phán.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngày 10 Dezember 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét