Powered By Blogger

UỶ BAN EU ĐÃ THÁO KHOÁN 10 TỶ USD CHO HUNGARY ĐỂ MỞ RÀO CẢN CHO UKRAINE - KHÔNG CÒN BỊ OBÁN NGĂN CẢN VIỆC THAM GIA EU.

Trước đây EU từng đã từ chối tài trợ cho Hungary vì Orbán đã làm suy yếu hệ thống tư pháp của đất nước này. Theo Ủy ban EU, nhà nước pháp quyền Hungary hiện đang được cải thiện.

Ủy ban Châu Âu đã tháo khoán 10 tỷ euro quỹ EU bị đóng băng cho Hungary. Chính quyền Brussels đã biện minh cho hành động này vào thứ Tư 13/12/2023 và cho rằng Hungary đã đáp ứng các yêu cầu cần thiết của EU. Tuy nhiên, những lời của EU chỉ trích về nền pháp quyền Hungary vẫn tiếp tục. Các quỹ ngân sách khác lên tới gần 12 tỷ euro cũng như hàng tỷ viện trợ Corona vẫn còn bị EU chặn.

Ủy viên Tư pháp EU Didier Reynders cho biết Hungary đã đáp ứng tất cả các yêu cầu đã thỏa thuận với những cải cách tư pháp gần đây. 

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của Liên minh châu Âu muốn quyết định về việc bắt đầu đàm phán gia nhập EU với Ukraine. Cuộc họp kéo dài từ thứ Năm 14/12 đến thứ Sáu 15/12. Cuộc họp cũng sẽ thảo luận về việc phân b ngân sách EU từ năm 2021 đến năm 2027, mà trước đó Hungary đã đe dọa phủ quyết cả hai vấn đề.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj đã kêu gọi Thủ tướng Hungary Viktor Orbán làm rõ quan điểm của ông về việc Ukraine mong muốn gia nhập EU. Trong cuộc trò chuyện ở Argentina, ông nói rất thẳng thắn với Orbán rằng ông không có lý do gì để ngăn Ukraine trở thành thành viên EU. Zelensky nói điều này trong chuyến thăm thủ đô Oslo của Na Uy.

Không rõ liệu hàng tỷ USD có thể thay đổi suy nghĩ của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán hay không. Orbán lập luận rằng đề xuất của Ủy ban EU về việc bắt đầu đàm phán gia nhập không phù hợp với quyết định của hội nghị thượng đỉnh từ tháng 6 năm 2022.

Đã có những lời chỉ trích gay gắt về quyết định của Ủy ban EU từ Nghị viện Châu Âu. Nghị sĩ Xanh Daniel Freund nói: "Ursula von der Leyen hôm nay đang trả 10 tỷ euro, khoản hối lộ lớn nhất trong lịch sử EU cho nhà độc tài và còn là người bạn của Putin, Viktor Orbán." Nghị viện Châu Âu cũng có thẩm quyền bị cáo buộc giải ngân tiền một cách sai trái.

Trong quá khứ, EU đã phong tỏa số tiền lên tới khoảng 22 tỷ euro vì lo ngại rằng dưới thời Thủ tướng Orbán. Ủy ban EU từng đã cáo buộc Hungary phá hoại các tiêu chuẩn và giá trị cơ bản của EU trong nhiều năm. Cơ quan này đã tiến hành một số thủ tục tố tụng vi phạm và kiện Hungary nhiều lần trước Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ).

Hy vọng, việc EU bỏ ra 10 tỷ để mua chuộc Orbán, liệu có thật sự thành công đưa Ukraine vào EU ? Rất mong con đường hội nhập của Ukraine vào EU, với sự cố gắng tiếp sức của EU, mọi việc đã thông thoáng, không còn bất cứ một trở lực nào nửa.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngày 14 Dezember 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét