Powered By Blogger

 CHÍNH HAMAS CŨNG KHÔNG BIẾT VIỆC 40 PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM BỊ MẤT DẤU Ở DẢI GAZA 

Các chuyên gia nghi ngờ rằng Hamas từ lâu đã mất quyền kiểm soát những người mà họ bắt cóc. Các nhóm đối thủ cũng bắt giữ con tin và theo đuổi lợi ích riêng của mình.

Mohammed bin Abdulrahman Al Thani là thủ tướng Qatar và là người hòa giải trong các cuộc đàm phán giải phóng con tin trong tay Hamas. Ông nói với Financial Times vài ngày trước rằng Hamas không thể xác định được tin tức v khoảng 40 phụ nữ và trẻ em mà Israel cho là đang bị Hamas  giam giữ.

Tạp chí tin tức “Business Insider” viết: Hậu quả của cuộc giao tranh, chẳng hạn như việc bị đánh sập kết nối Internet và điện thoại cũng như việc Israel sát hại các thủ lĩnh quân sự của Hamas, có thể đã góp phần khiến Hamas thực sự mất dấu các con tin. 

Scott Walker, một nhà đàm phán con tin giàu kinh nghiệm, đã chỉ ra vai trò của “sương mù chiến tranh” trong việc các con tin mất tích. Ông nói: “Bạn phải nhận ra rằng có rất nhiều sự nhầm lẫn vì Dải Gaza trên cơ bản là một khu vực chiến tranh” không có an ninh, mà nơi đây cũng có sự hiện diện của nhiều đối tac của Hamas

Các chuyên gia khác nghi ngờ rằng Hamas không kiểm soát được tất cả con tin vì họ đang bị các nhóm đối thủ khác bắt giữ. Và họ có thể không sẵn sàng tham gia vào một thỏa thuận nào với Hamas hay Israel.

Các nhóm khác cũng có thể đang giữ con tin

Hans-Jakob Schindler, giám đốc điều hành của Dự án chống chủ nghĩa cực đoan phi lợi nhuận, nói với Business Insider rằng đây là “tình huống bắt giữ con tin phức tạp nhất” mà ông từng thấy. Không chỉ vì số lượng con tin, mà còn vì số lượng các nhóm sẽ giữ con tin - họ không thuộc Hamas.

Ông nói: “Hamas không thể đơn giản ra lệnh giao nộp những con tin này, đặc biệt là vì tất cả các nhóm khác đều biết rằng những con tin này cũng có thể rất có giá trị đối với họ”. Theo Schindler, Hamas đang đàm phán không chỉ với Israel mà còn với “các cuộc đàm phán nội bộ của người Palestine” để lấy lại con tin từ các nhóm khác ngoài Hamas.

Ví dụ, “Thánh chiến Hồi giáo Palestine”, đối thủ của Hamas, tuyên bố trong một tuyên bố do Hezbollah ở Lebanon đồng minh của họ đưa ra rằng họ nắm giữ hơn 30 con tin trong quyền lực của mình. Con số đó vào khoảng một phần tám của tổng số.được cho là bị bắt làm con tin trong ngày 7/10.

Theo Wall Street Journal, nhóm Hezbollah sẽ không thả con tin cho đến khi tất cả tù nhân Palestine do Israel giam giữ được thả - một yêu cầu cao hơn nhiều so với yêu cầu của Hamas. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 2 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét