Powered By Blogger

  NEW YORK TIMES - PUTIN CÓ ĐƯA RA TÍN HIỆU SẴN SÀNG NGỪNG BẮN.

Theo các quan chức Mỹ, Putin đã từng gửi tín hiệu về một thỏa thuận ngừng bắn từ mùa thu năm 2022, nhật báo Mỹ đã viết. Nhưng điều này đã không được biết đến cho đến ngày hôm nay. Tờ New York Times dẫn các nguồn tin cho biết ông Putin đã “tỏ ra rằng ông hài lòng với các vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm được và sẵn sàng ngừng bắn”.

Theo hai cựu thành viên, các quan chức cấp cao của Nga, những dấu hiệu tương tự cũng xuất hiện từ Điện Kremlin vào tháng 9 năm nay: Putin ra hiệu thông qua các bên trung gian rằng ông sẵn sàng ngừng bắn "làm ngưng trệ giao tranh dọc theo các đường lối hiện tại và không đạt được tham vọng thống trị Ukraine của ông". cũng như các quan chức Mỹ và quốc tế đã nhận được tin nhắn từ đặc phái viên của Putin, đã nói với tờ báo này.

Một quan chức quốc tế cao cấp đã gặp các quan chức hàng đầu của Nga vào mùa thu nói với tờ New York Times: “Họ đang nói: 'Chúng tôi sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn'". “Nga muốn ở lại nơi họ đang ở trên chiến trường.”

Người phát ngôn của Vladimir Putin, Dmitry Peskov,  trong một tin nhắn thoại, Peskov cho biết “Putin thực sự sẵn sàng đàm phán và ông ấy đã từng nói như vậy”, Peskov nói. “Nga vẫn sẵn sàng, nhưng chỉ để đạt được mục tiêu của riêng mình.”

Vào giữa tháng 12/2023, Vladimir Putin nhấn mạnh trong cuộc họp báo thường niên rằng “nếu chúng ta đạt được mục tiêu của mình, sẽ có hòa bình” liên quan đến kế hoạch chiến tranh ở Ukraine của ông. Ông nói thêm: “Những mục tiêu này không thay đổi”, trích dẫn “tình trạng phi quân sự hóa, phi quân sự hóa và trung lập” của Ukraine.

Tuy nhiên Kiev đã bác bỏ thông tin cho rằng áp lực ngày càng tăng nhằm bắt đầu đàm phán hòa bình với Moscow. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi toàn bộ đất nước được tự do. Đồng thời, ông thừa nhận trong một cuộc họp báo tuần trước rằng Ukraine phải đối mặt với nhiều thách thức, như việc  bảo đảm viện trợ tài chính và quân sự từ nước ngoài.

Tóm lại: Putin muốn ngừng bắn, nhưng không rút khỏi những nơi mà họ đang chiếm đóng thêm sau ngày 24-2-2022. Đó là hành động mà Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt ". Một hành động ngang ngược xâm lược và thôn tính láng giềng, nhưng được lồng trong hình ảnh một "chiến dịch quân sự", đúng là cái lý của kẻ ác, đang vùi dập sự tính an ninh ổn định trên thế giới. Đương nhiên các tín hiệu ngừng bắn của Putin không được Ukraine, Mỹ, đồng minh NATO và khối EU chấp nhận.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 23 Dez.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét