Powered By Blogger

  HOA KỲ SẼ TIẾP TỤC ĐỔ BỘ LÊN MẶT TRĂNG SAU HƠN 50 NĂM  NGƯNG HOẠT ĐỘNG

Vụ phóng dự kiến ​​​​vào ngày 24 tháng 12 tại Florida với hoả tiễn Vulcan Centaur mới của United Launch Alliance (ULA) từ các hãng hàng không không gian Hoa Kỳ Boeing và Lockheed Martin.

Hơn 50 năm sau sứ mệnh Apollo cuối cùng, một tàu vũ trụ của Mỹ dự kiến ​​sẽ đáp xuống mặt trăng lần đầu tiên vào cuối tháng 1. Ông chủ Astrobotic John Thornton tuyên bố hôm thứ Tư rằng tàu đổ bộ mặt trăng không người lái Peregrine của công ty vũ trụ tư nhân Astrobotic dự kiến ​​​​sẽ đưa các trang thiết bị lên mặt trăng vào ngày 25 tháng 1/2024 để chuẩn bị cho các sứ mệnh Artemis có người lái của cơ quan khong gian Hoa Kỳ Nasa. Với sứ mệnh Artemis 3 dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2025, NASA muốn đưa phi hành gia Mỹ lên mặt trăng lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ. 

Vài năm trước, để chuẩn bị cho sứ mệnh Artemis, NASA đã trao hợp đồng cho một số công ty tư nhân để vận chuyễn các trang thiết bị khoa học lên bề mặt mặt trăng. NASA chủ yếu muốn tiết kiệm chi phí bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp thương mại.

Ông chủ của Astrobotic Thornton nói với các phóng viên rằng việc cung cấp dịch vụ hạ cánh lên mặt trăng với chi phí "một phần" là một trong những "thách thức lớn" của dự án. Thornton cho biết thêm, cho đến nay, chỉ một nửa số sứ mệnh lên bề mặt mặt trăng thành công.

Vụ phóng dự kiến ​​​​vào ngày 24 tháng 12 tại Florida với hoả tiễn Vulcan Centaur mới của United Launch Alliance (ULA) từ các gã khổng lồ hàng không vũ trụ Hoa Kỳ Boeing và Lockheed Martin. Thornton giải thích rằng tàu thăm dò sẽ chạm tới quỹ đạo mặt trăng chỉ sau “vài ngày”. Tuy nhiên, còn phải đợi đến ngày 25/1 mới hạ cánh vì điều kiện ánh sáng trước đó không thuận lợi.

Chương trình Artemis của cơ quan Nasa, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên lên mặt trăng vào năm ngoái, đang đóng vai trò là bước đệm để cơ quan không gian cuối cùng đưa những người đầu tiên lên Hỏa. Ông Jim Reuter, phó giám đốc Ban Giám đốc Không gian của NASA: “Những tiến bộ về thiết kế và vật liệu gần đây trong ngành hàng không không gian đang mở ra một kỷ nguyên mới cho công nghệ hạt nhân trong không gian và cuộc trình diễn chuyến bay này sẽ là một thành tựu lớn trong việc tạo ra khả năng vận chuyển không gian cho nền kinh tế Trái đất-Mặt trăng”. Sứ mệnh công nghệ.

Tổng cộng, Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất cho đến nay đã đưa 12 phi hành gia lên mặt trăng với các chuyến bay "Apollo" từ năm 1969 đến năm 1972 - tất cả đều là nam giới. Chương trình “Artemis”, được đặt theo tên nữ thần mặt trăng của Hy Lạp, thực ra nhằm mục đích đưa các phi hành gia Mỹ lên mặt trăng một lần nữa trong những năm tới, bao gồm cả một phụ nữ và một người không phải da trắng lần đầu tiên.

Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH 1 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét