Powered By Blogger

KINH TẾ TQ VẨN TIẾP TỤC KHÓ KHĂN TRONG NĂM 2024

Nhìn kinh tế TQ để biết tình hình kinh tế của đám đàn em TQ, là nhà nước cộng sản VN, một thứ kinh tế luôn bám theo lưng TQ và lệ thuộc vào kinh tế TQ, một bàn sao của kinh tế TQ.

Các công ty xây dựng lớn của Trung Quốc đã vỡ nợ trong năm nay, thêm vào đó là thiên tai và những rào cản kinh tế từ châu Âu và Mỹ, nên nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn. Nhất sau lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch, nên khó càng thêm khó cho việc tăng trưởng cho kinh tế còn tiếp tục kéo dài đến năm 2024.

Thoạt trông những gì hiện nay ở TQ có vẻ như đã phục hồi nhờ nhu cầu trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng sau đó đã thất bại trở lại, khi những gã khổng lồ bất động sản mắc nợ như Evergrande và Country Garden đi vào phá sản, dân số già ở TQ tăng và tỷ lệ thất nghiệp quá nhiều ở lớp tuổi thanh niên, làm suy yếu thị trường lao động và đẩy đất nước này rơi vào tình trạng giảm phát.

Nhu cầu trong và ngoài nước đối với hàng hóa Trung Quốc đã bị chậm lại, thị trường lao động suy thoái và lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm, một phần do lạm phát thấp, cũng đè nặng lên tăng trưởng trong quý 2/2023. Tăng trưởng GDP là 0,5% theo quý, giảm từ mức 2,3%.

Sau đó, trong quý thứ ba, tăng trưởng lại bị đánh lừa khi tăng lên một chút. Và trong khi Ủy ban Niềm tin kỳ vọng xu hướng tăng này sẽ tiếp tục đến cuối năm, họ cho rằng nó không bền vững và có thể sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái hơn nữa vào năm 2024.

Ủy ban Confidence Board dự báo tăng trưởng GDP cả năm là 4,1%, thấp hơn mức 5,2% hiện được ước tính cho năm 2023. Dưới đây là bốn lý do chính khiến Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức tăng trưởng dưới mức mong muốn vào năm 2024 và có thể kéo dài trong nhiều năm.

1. Nhu cầu bị dồn nén sẽ giảm

Trong khi Trung Quốc chứng kiến ​​mức tiêu thụ tăng đáng kể trong quý 3, điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén, mà Conference Board dự đoán sẽ giảm trong những tháng tới. Các nhà kinh tế viết trong một báo cáo mà Business Insider có được: “Niềm tin vào sự tăng trưởng kinh tế vẫn còn yếu và hiện không có diễn biến nào có thể dẫn đến thay đổi trong tâm lý”.

Họ cho rằng tiêu dùng vẫn chưa phục hồi bền vững và người dân Trung Quốc vẫn lo ngại về an ninh tài chính và thị trường việc làm, cũng như các chính sách của Bắc Kinh nhằm ngăn cản chi tiêu và khuyến khích tiết kiệm phòng ngừa.

2. Sự sụt giảm bất động sản sẽ không biến mất

Các nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc đã vỡ nợ hoặc nộp đơn xin phá sản trong năm nay, và những nỗ lực của chính quyền nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản không có tác động đáng kể. Conference Board cho biết: “Sự suy thoái mang tính cấu trúc và có khả năng diễn ra vĩnh viễn”. “Các gia đình Trung Quốc đã mất niềm tin vào lĩnh vực bất động sản như một kênh tạo ra của cải. Rất khó để dự đoán khi nào lĩnh vực này sẽ được ổn định, nhưng khi ổn định thì nó sẽ không còn là động lực tăng trưởng quan trọng như nửa thập kỷ trước."

Các nhà kinh tế gia cho rằng lĩnh vực bất động sản vẫn chưa chạm đáy và Bắc Kinh sẽ phải nỗ lực để vực dậy nhu cầu, nhưng điều này cho tới nay vẩn chưa thấy xảy ra.

3. Nhu cầu nước ngoài đối với sản phẩm Trung Quốc sẽ suy yếu

Suy thoái kinh tế thế giới, dẫn đầu bởi suy thoái kinh tế ở Mỹ và châu Âu, là tin xấu đối với Trung Quốc. Conference Board cho biết nhu cầu đối với hàng xuất khẩu sản xuất của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục suy yếu trong nhiều năm tới trong bối cảnh suy thoái chung của thế giới. Các nhà kinh tế còn cho biết: “Trung Quốc sẽ không thể xuất kcảng àng hóa để thoát khỏi vấn đề tổng cầu do sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản gây ra”.

4. Bắc Kinh không thể đưa ra những ưu đãi lớn mà chỉ đưa ra các biện pháp dần dần

Theo Conference Board, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phải vật lộn với các vấn đề tái cấu trúc cơ cấu kinh tế, thế nên bất kỳ cuộc cải tổ hoặc gói kích thích khổng lồ nào cũng có thể dẫn đến thảm họa. Có một số phạm vi cho chính sách để kích thích tăng trưởng tín dụng và đầu tư, nhưng sự can thiệp càng lớn thì càng có nhiều khả năng gây ra sự thiếu hiệu quả kinh tế và đầu tư mang tính đầu cơ.

Như, vào ngày 16/12/2023, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã từng bơm ròng 800 tỷ Nhân dân tệ (112 tỷ USD) cho các ngân hàng thương mại dưới dạng khoản vay kỳ hạn một năm, đồng thời giữ nguyên lãi suất 2,5 %/năm đối với các khoản vay một năm tương đương 91 tỷ USD của các tổ chức tín dụng.

Đợt bơm vốn này vượt kỳ vọng hơn gấp đôi của các nhà phân tích, cũng như lớn hơn nhiều so với các đợt bơm vốn gần đây. Để duy trì thanh khoản dồi dào cho nền kinh tế, trước đó Chính phủ Trung Quốc bán thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ, 140 tỷ USD trái phiếu chính phủ cũng như nâng tỷ lệ thâm hụt tài khóa lên mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, chính phủ TQ đã tăng cường các chính sách tài chính và tiền tệ để khuyến khích đầu tư 'có mục tiêu', đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng cứu trợ lũ lụt và ứng phó thiên tai. Do đó, sự phục hồi mạnh mẽ dự kiến ​​​​trong quý 3 năm 2023 sẽ tiếp tục" xu hướng được quan sát có thể biến mất, nhưng tốc độ tăng trưởng vào năm 2024 dự kiến ​ vẫn chưa thể ổn định."

Theo bài phân tích của Phil Rosen ngày 27 Dez, 2023.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngày 29 Dez.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét