Powered By Blogger

CEO NVIDIA CHO BIẾT SẺ ĐẦU TƯ 231 TRIỆU EURO VÀO VN KHÔNG NHƯ NHỮNG GÌ MÀ VN ĐÃ KỲ VỌNG NƠI ĐẠI BÀNG CHIP NÀY.


Jensen Huang, Giám đốc điều hành của NVIDIA, phát biểu trong cuộc họp báo tại Computerx 2023 ở Đài Bắc, ngày 30 tháng 5 năm 2023. Nhà sản xuất chip Nvidia đang nhắm đến Đông Nam Á cho các kế hoạch mở rộng của mình, báo hiệu sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu về kỹ nghệ Chip tối tân.

Sau khi khảo sát ở VN. ông chủ Nbidia đã tuyên bố, s đầu tư 250 triệu USD (khoảng 231 triệu euro) vào Việt Nam và có kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu của đất nước. Một con số đầu tư rất khiêm nhượng cho bước đầu đến VN làm tổ. Con số ngày đã làm thất vọng hết bọn đầu lĩnh cái bang Pắc Pó. Vì giấc mơ của đám ăn bám dân và thế giới, là hy vọng Nvidia sẽ đầu tư 1000 tỷ USD, chứ không phải là 231 triệu Euro.

Ông Huang đã đến thăm Việt Nam trong chuyến đi Đông Nam Á, trong đó ông này cũng dừng chân ở Malaysia và Singapore.

Phát biểu với đại diện truyền thông ở Malaysia vào tuần trước, ông cho biết ông "rất tin tưởng rằng Đông Nam Á sẽ nổi lên như một trung tâm công nghệ rất quan trọng". Nvidia đang hợp tác với công ty YTL Power International của Malaysia để phát triển cơ sở hạ tầng AI, công ty này cho biết hôm thứ Sáu 8/12/2023

Mặt khác Nvidia cũng đã thảo luận về các khoản đầu tư AI ở Singapore. Chuyến đi cấp cao của Nvidia tới Đông Nam Á diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với những vấn đề khác, về sự cạnh tranh chip bán dẫn của họ.

Để giảm thiểu rủi ro, nhiều công ty toàn cầu đang chuyển các bộ phận trong chuỗi cung ứng của họ từ Trung Quốc - công xưởng của thế giới trong 4 thập kỷ qua - sang các địa điểm khác. Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này.

Nhìn qua chuyến đi của Huang đến ĐNÁ vừa qua, ông này đã không lập nhà máy về trí tuệ nhân AI ờ VN mà xây dựng ở Malaysia và Singapore. Trong khi VN khẩn cầu Nvidia giúp để phát triển AI. Intell trước đây vài tháng , một nhà sản xuất Chip lớn của Mỹ đã không mở rộng thêm cơ sở sản xuất của mình ở VN vì nạn cúp điện và sự rườm rà của các lụật đầu từ và thuế quan phức tạp của VN và mõ đất hiếm ở VN cũng không phải là hấp lực để các đại bàng sản xuất Chip ào ào bay vào VN làm tổ.

Nvidia đã  từng có một năm thành công sau khi chatbot ChatGPT của OpenAI đưa công nghệ AI trở thành xu hướng phổ biến cho kỹ nghệ phát triển trí tuẹ nhân tạo đang gia tăng trên thế giới.

CHAT GPT LÀ GÌ?

ChatGPT, viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, được phát triển bởi OpenAI và ra mắt vào tháng 11 năm 2022. ChatGPT mang một lượng lớn thông tin, bao gồm sách, bài báo, mã nguồn và các loại nội dung khác. Với khả năng tạo văn bản, dịch thuật, viết các loại nội dung sáng tạo khác nhau và trả lời câu hỏi. Phiên bản ChatGPT miễn phí có thể truy cập version GPT-3.5, trong khi người nào có ghi danh và trả phí có thể truy cập vào version GPT-4 với những  tính năng mới nhất.

ChatGPT nhanh chóng trở thành ứng dụng phần mềm tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, thu hút hơn 100 triệu người dùng trong vòng chưa đầy một năm. Điều này đã giúp OpenAI được định giá 29 tỷ USD. Sự thành công của ChatGPT cũng đã thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm cạnh tranh như Bard, Ernie Bot, LLaMA, Claude và Grok.Microsoft cũng đã ra mắt Bing Chat dựa trên GPT-4 của OpenAI.

Nhà sản xuất chip NVIDIA có trụ sở tại Santa Clara đã vượt quá mong đợi trong quý 3 và tăng doanh thu thêm 206% lên 18,1 tỷ đô la (khoảng 16,7 tỷ euro). Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp ba lần trong năm nay, nâng giá trị thị trường của công ty lên hơn một nghìn tỷ đô la (khoảng 926 tỷ euro).

Người đồng sáng lập công ty, Huang, người nắm giữ 3,5% cổ phần của công ty, đã có thể tăng gấp ba lần tài sản của mình lên 42,2 tỷ USD (khoảng 39 tỷ euro), theo Bloomberg Billionaires Index.

Giá cổ phiếu của Nvidia đóng cửa giảm 1,9% vào thứ Hai ở mức 466,27 USD (khoảng 431 euro) mỗi cổ phiếu.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 13 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét