Powered By Blogger

  BỘ TRƯỞNG ISRAEL ÔNG BEZALEL SMOTRICH MUỐN TÁI ĐỊNH CƯ DÂN ISRAEL TRÊN DẢI GAZA

Bezalel Smotrich một chính trị gia cực đoan cánh hữu của Do Thái, đã lên tiếng ủng hộ việc tái định cư người Israel ở Dải Gaza. Người Palestine sẽ phải tự mình rời khỏi khu vực này.

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich ủng hộ việc Israel tái định cư ở Dải Gaza sau chiến tranh. Chính trị gia cực đoan cánh hữu nói trên đài phát thanh quân đội Israel hôm nay Chủ nhật 31/12/2023 rằng, nếu Israel tiến hành đúng như dụ định, thì sẽ có một cuộc di cư của người Palestine “và chúng tôi sẽ sống ở Dải Gaza”. Theo một bài đăng của đài truyền hình trên nền tảng X, trước đây là Twitter, Smotrich cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ không cho phép tình trạng hai triệu người Palestine sống ở đó. Và 100.000 đến 200.000 người Ả Rập sống ở Gaza."

Sau đó, ông nói thêm: "Họ muốn rời đi, họ đã sống trong một khu ổ chuột và đau khổ suốt 75 năm qua . Israel hoàn toàn  ủng hộ một “cuộc di cư tự nguyện” của người Plestine từ Dải Gaza đến một số các quốc gia khác.

Trước tuyên bố đó của Israel, lo sợ một cuộc di cư ồ ạt, nên Ai Cập và Jordan đều từ chối tiếp nhận người tị nạn từ Dải Gaza. Điều này cũng liên quan đến nỗi lo sợ về việc dẫn đến tình trạng di dời vĩnh viễn người Palestine ra khỏi dải Gaza sau khi cuộc chiến tại đây chấm dứt.

Smotrich được coi là người đấu tranh cho tầm nhìn “Greater Israel” và cũng ủng hộ việc sáp nhập Bờ Tây bị chiếm đóng. Mặt khác, người Palestine tuyên bố Bờ Tây, Dải Gaza và phần phía đông Jerusalem do người Ả Rập thống trị là lãnh thổ của một quốc gia tương lai của riêng họ. Nhưng đã bị Israel chinh phục các vùng lãnh thnày vào năm 1967.

Cũng nên nhớ, trước đây vào năm 2005, Israel đã rút khỏi Dải Gaza và giải tán hơn 20 khu định cư của Israel. Đối với Liên Hợp Quốc, Dải Gaza vẫn là lãnh thổ do Israel chiếm đóng vì nó kiểm soát tất cả các lối vào ngoại trừ một cửa khẩu biên giới. Israel khẳng định rằng sự chiếm đóng đã kết thúc bằng việc rút quân vào năm 2005.

Nếu lần này người Palestine buộc di cứ khỏi dải Gaza, thì coi như không có hy vọng trở lại nơi đây, vì Israel gần như cương quyết muốn chiến đóng khu vực này, để ổn định lâu dài tình hình an ninh chính trị cho đất nước Israel. Một tin dử đến với đám Hamas vào ngày cuối cùng của năm 2023.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 1 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét