Powered By Blogger

SỐ LƯỢNG VIỆN TRỢ CHO UKRAINE ĐÃ SÚT GIẢM NGHIÊM TRỌNG

Viện trợ mới được hứa hẹn cho Ukraine đã đạt mức thấp trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2023. So với cùng thời gian của năm 2022, mức giảm gần 90%. Các nhà quan sát cảnh báo rằng sự chậm trễ hơn nữa có thể có lợi cho Putin.

Về mặt chính trị, sự ủng hộ dành cho Ukraine trong việc phòng thủ chống lại cuộc xâm lược của Nga đang giảm dần ở nhiều quốc gia. Nhưng không chỉ ở một số chính phủ, mà cả trong số liệu thống kê phân phối cụ thể, mức giảm đáng kể là có thể đo lường được.

Theo báo cáo của Viện Kinh tế Thế giới (IfW) ở Kiel, từ tháng 8 đến tháng 10, viện trợ tài chính và quân sự được hứa hẹn cho quốc gia bị tấn công đã đạt mức thấp. Theo đó, khối lượng chuyển giao cam kết đã giảm gần 90% so với cùng thời gian của năm 2022. Cá vũ khí mới hầu như không còn được hứa hẹn kể từ tháng 7.

IfW cho biết: “Ukraine hiện ngày càng phụ thuộc vào một nhóm ủng hộ cốt lõi như Mỹ, Đức và các nước Bắc và Đông Âu, những nước tiếp tục hứa hẹn và cung cấp cả hỗ trợ tài chính lẫn vũ khí quan trọng như máy bay chiến đấu F-16”. mô tả tình huống. Triển vọng cũng không lấy làm chắc chắn vì cả gói viện trợ của Liên minh châu Âu trị giá 50 tỷ euro hay gói viện trợ toàn diện của Mỹ cung cấp viện trợ cho Ukraine và Israel đều chưa được tháo khoán. Về phía Mỹ thì số viện trợ cho Ukraine và Israel 110,5 tỷ USD đã bị đảng Cộng Hoà chận lại ở Hạ Viện vào ngày hôm nay 7/12/2023. Bulgari cũng tuyên bố không tiếp tục hổ trợ cho Ukraine.

Nhà kinh tế Christoph Trebesch của IfW cho biết: “Số liệu của chúng tôi xác nhận  rằng, những nhũng quốc gia đồng minh từng ủng hộ Ukraine trước đây đã bắt đầu do dự hơn trong những tháng gần đây”. Với số liệu được thống kê chi tiết về viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine, ông Trebesch cho biết, sự chậm trễ hơn nữa trong các lời hứa viện trợ sẽ “củng cố đáng kể vị thế của Putin”.

Đúng là đêm dài lắm mộng !! Cuộc chiến kéo dài sẽ không thuận lợi cho tình đồng minh cũng như sự chán nản của người dân cả hai phía.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 07 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét