Powered By Blogger

 TIN VUI TRƯỚC GIÁNG SINH:  ĐỨC HỔ TRỢ CHO UKRAINE 88,5 TRIỆU EURO - CHO GÓI NĂNG LƯỢNG

Cuộc pháo kích quy mô lớn của Nga trong 2 năm qua, đã phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng của Ukraine - gây ra những hậu quả sâu rộng cho đất nước này. Chính phủ liên bang Đức hiện đang hỗ trợ rất nhiều tiền để Kiev có thể duy trì nguồn cung cấp năng lượng vào mùa đông 2023-2024.

Chính phủ liên bang đã chi trả 88,5 triệu euro vào quỹ hỗ trợ năng lượng của Cộng đồng Năng lượng Châu Âu dành cho Ukraine. Bộ Kinh tế Liên bang đang đóng góp 54,3 triệu euro thông qua Kreditanstalt für Wiederaufbau (KfW) và Bộ Ngoại giao Liên bang Đức đã đóng góp 34,2 triệu euro, Bộ Ngoại giao Đức cho biết: Số tiền này nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine trước các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga.

Tuyên bố cho biết Ukraine sử dụng quỹ này để tài trợ “trong số những thứ khác, các nguồn năng lượng, phụ tùng và trang thiết bị như máy biến thế và máy phát điện”. Điều này, sẽ giúp “duy trì nguồn cung cấp năng lượng cho Ukraine”. Do đó, một phần nữa của quỹ sẽ được sử dụng cho các dự án chuyển đổi năng lượng xanh như hệ thống điện mặt trời trên các tòa nhà công cộng.

Như Bộ Ngoại giao đã thông báo, Đức đã trả 129,5 triệu euro vào quỹ này vào cuối năm ngoái. Điều này khiến Đức cho đến nay là nhà tài trợ lớn nhất cho quỹ, vốn đã thu được khoảng 400 triệu euro kể từ tháng 2 năm 2022.

Theo Bộ Ngoại giao, khoản đóng góp cho quỹ hỗ trợ năng lượng là một phần trong gói cứu trợ mùa đông năm nay của chính phủ liên bang dành cho Ukraine trị giá hơn 1,6 tỷ euro. Điều này bao gồm viện trợ quân sự, hỗ trợ phát triển và viện trợ nhân đạo.

Các quan chức chính phủ Ukraine đã cảnh báo trong nhiều tháng qua,rằng: Moscow sẽ tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine khi vào đông năm nay. Mùa đông năm ngoái, những cuộc tấn công như vậy đã dẫn tới tình trạng mất điện trên một diện rộng, hàng triệu người Ukraine đã phải chịu đựng cảnh không có điện và nhiệt.

Kiev đã từng kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường khả năng phòng không của đất nước. Ukraine cũng đã kêu gọi các nước láng giềng EU cung cấp và hỗ trợ điện cho nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Dez. 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét