Powered By Blogger

  EU ĐANG XEM XÉT CÁC BIỆN PHÁP CỨNG RẮN ĐỂĐỐI PHÓ VỚI ORBÁN - ĐANG  GÂY KHÓ KHĂN TRONG VIỆC PHONG TOẢ UKRAINE

Trong thời gian EU đàm phán để tiếp nhận Ukraine gia nhập EU vào những ngày gần đây, thường bị tên thủ tướng Hungary phá bỉnh, gây khó khăn, tệ hại hơn là dùng việc gia nhập của Ukraine làm con cờ để tống tiền EU, mặc dù EU đã tháo khoán cho Huyngary 10 Tỷ Euro, trước khi cuộc họp thượng đỉnh của EU ở Brussels vào cuối tuần qua. Nhưng tên này vẩn tiếp tục gây trở ngại cho Ukraine.

Vào ngày 15 tháng 12, Orban tuyên bố Hungary phủ quyết việc ngừng hỗ trợ thêm cho Ukraine từ ngân sách EU. Tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, ông xác nhận rằng ông đã ngăn cản việc thay đổi ngân sách EU.

Theo tờ Financial Times đưa tin, dẫn lời các nhà ngoại giao châu Âu: Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét tước quyền bầu cử của Hungary do vi phạm luật pháp châu Âu. Biện pháp này có thể là một phần của thỏa thuận cung cấp nguồn tài chính cho Ukraine.

Điều 7 của Hiệp ước EU 2007 có thể được áp dụng cho bước này. Nó có thể tước bỏ quyền bầu cử của một quốc gia thành viên do vi phạm pháp luật. Tờ báo cho biết, mặc dù bất kỳ thành viên EU nào cũng có thể ngăn chặn quá trình này, nhưng Hungary không còn “người bảo vệ được đảm bảo” ở EU sau sự thay đổi chính phủ ở Ba Lan.

Bất chấp những cân nhắc về việc áp đặt các hạn chế đối với Budapest, một số thành viên EU vẫn do dự về biện pháp này. Thay vào đó, họ dự định cho Thủ tướng Hungary Viktor Orban thấy “toàn bộ chi phí” của việc cô lập Hungary trong EU để thuyết phục ông này đảo ngược việc phân bổ vốn cho Ukraine.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 18 Dezember 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét