Powered By Blogger

 THÊM MỘT TỔN THẤT ĐẮNG CAY CHO NGA: TÀU ĐỔ BỘ THUÔC HẠM ĐỘI BIỂN ĐEN BỊ TRÚNG ĐẠN THIẸT HẠI NẶNG NỀ

Nga đã xác nhận vụ bắn hạ tàu đổ bộ Novocherkassk ở Crime. Đây là một sự  mất mát hết sức cay đắng cho Putin - trước đây soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga cũng đã từng bị Ukraine phá hủy vào năm 2022.

Vào thứ Ba 26/12, thành phố cảng Feodosiya ở Crimea đã bị rung chuyển bởi một cuộc tấn công bằng hoả tiễn hành trình của Ukraine. Video trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn. Tàu chiến Novocherkassk của Nga bị trúng đạn trong cuộc tấn công. Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine, Mykola O Meatchuk, thậm chí còn tuyên bố trên Telegram rằng tàu đổ bộ đã bị đánh chìm. 

Sự sỉ nhục cho Nga: Thêm một tổn thất cho Hạm đội Biển Đen của Nga

Ngay sau khi chiến tranh bùng nổ vào năm ngoái, tàu Novocherkassk đã bị hư hại do một cuộc tấn công bằng hoả tiễn của Ukraine vào tàu Saratov thuộc Dự án 1171 ở cảng Berdyansk. Chỉ huy căn cứ hải quân Sevastopol của Nga xác nhận vào thời điểm đó, và cho rằng các thủy thủ đoàn đã thiệt mạng trong vụ việc này. Việc Novocherkassk bị phá hủy giờ đây đồng nghĩa với việc Moscow lại thêm một lần bị sỉ nhục nữa. Vào năm 2022, soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga, “Moskva”,cũng đã bị phá hủy.

Nhiều xe tăng trên tàu? Suy đoán về việc thất thoát vật chất quân sự

Tàu đổ bộ Novocherkassk thuộc lớp Ropucha mà Liên Xô đặt tên là Dự án 775. Lớp này bao gồm một nhóm tàu ​​đổ bộ, trong đó có tổng cộng 28 chiếc được đóng ở Ba Lan cho Hải quân Liên Xô từ cuối những năm 1980 đến đầu những năm 1990. Các con tàu đượcsản xuất chủ yếu để đổ bộ trên bãi biển và có sức chở hàng hóa 500 tấn. Tàu “Novocherkassk” được trang bị lối vào ở mũi và đuôi tàu cho phép xếp và dỡ phương tiện.

Con tàu này có thể chở 10 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga và 340 binh sĩ hoặc 12 xe tăng vận tải BTR và 340 binh sĩ, có thêm khả năng vận chuyển thêm 3 xe tăng chiến đấu chủ lực. Ngoài ra, sàn xe rộng 630m2 chạy suốt chiều dài thân tàu có thể chứa 3 xe tăng trên không 2S9 Nona-S và 4 xe tải quân sự. Hiện vẫn chưa rõ liệu những phương tiện quân sự này có thực sự ở trên tàu hay không. Mới đây, quân đội Ukraine đã yêu cầu 3 chiếc của Nga.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 26 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét