Powered By Blogger

 LIỆU NVIDIA CÓ LÀM THEO ĐỀ NGHỊ CỦA VITTEL VỀ VIỆC SẢN XUÁT MÁY TÍNH TỐI TÂN 1000 GPU ??

Tuần trước đây, khi ông Huang, CEO của Nvidia trên đường đặt chân tới VN, thì hệ thống đảng đã lên đồng tập thể theo lnh của ban tuyên láo, để thổi phồng việc đầu tư của tập đoàn này về số tiền đầu tư vào VN, có thể lên đến hàng ngàn tỷ USD, nhưng thực tế, Nvidia chỉ đầu tư có 251 triệu đô la (0,25 phần ngàn), làm tiêu tan hết giấc mộng lớn của đám đầu lĩnh băng đảng cái bang Ba Đình.

Tuy thất bại trong việc kêu gọi đầu tư lớn vào ngành sảnh xuất xuất chip bán dẫn ở VN, tộc cối Ba Đình cũng không từ bỏ việc keu gọi Nvidia hợp tác sản xuất loại chip cao cấp 1000 GPU, là một chip cho tới nay chỉ có Nvidia độc quyền sản xuất trên thế giới, mặc dù VN chưa có nhân lục trong lãnh vực này phải và đầu tư rất nhiều tiền vào các cơ sở sản xuất vì việc chế tạo rất tinh vi và khó khăn. Việc hợp tác với VN, chắc chắn sẽ không được Nvidia đáp ứng.

Hơn 13 năm qua, cơ sở Intel ở VN đã sản xuất rất nhiều Chip ở VN, nhưng tới nay VN vẫn chưa có đội ngũ kỷ sư về chuyên ngành chip bán dẫn. Vì Intel chưa có mở những lóp đào tạo chuyên viên vho ngành này. Tương tự Vittel của VN, cũng chỉ sản xuất các con chíp cấp thấp và trung bình.

Cũng nên biết Nvidia với sự ra đời và phát triển của trí tuệ nhân tạo gắn chặt chẽ với việc sử dụng các con chip tối tân cao cấp, như A100, H100 của Nvidia, giúp thu nhỏ các siêu máy tính hàng trăm lần so với các cỗ máy cồng kềnh trước đây, trong khi tính năng hơn gấp nhiều lần.

Hiện nay các bộ graphics processing unit (GPU) của Nvidia chiếm 80% thị trường  trên thế giới, giúp Nvidia  độc quyền trong lĩnh vực này. Bộ graphics processing unit  đồ họa (GPU) là một mạch điện tử có khả năng thực hiện các phép toán ở tốc độ cao. Các tác vụ điện toán như ly kết đồ họa, máy học (ML) và chỉnh sửa video yêu cầu áp dụng các phép toán tương tự trên một tập dữ liệu lớn. Thiết kế của GPU cho phép thực hiện cùng một phép toán trên nhiều giá trị dữ liệu song song. Điều này làm tăng hiệu quảt hao tác của GPU cho trong hoạt động về điện toán ở cấp độ cao..

Bộ phận thao tác đồ họa (GPU, graphics processing unit) là một mạch chuyên dụng được thiết kế để truy cập vào bộ nhớ đồ họa một cách nhanh chóng, đẩy nhanh việc tạo ra các hình ảnh trong bộ đệm khung hình (framebuffer) trước khi xuất hiện trên  màn hình . GPU được sử dụng trong các hệ thống  điện thoại di động, máy tính cá nhân, máy trạm và máy chơi trò chơi điện tử video (console).

GPU cao cấp rất có nhiều hiệu quả trong các thao tác đồ họa máy tính và hình ảnh. Kiến trúc song song ở mức độ cao làm cho nó hiệu quả hơn so với các CPU đa dụng trong việc hoạt động chung với một khối lượng lớn dữ liệu được thực hiện song song. Nếu sử dụng GPU sẽ nhanh gấp 250 so với sử dụng CPU.

Nhờ đó, giá trị thị trường của Nvidia tăng lên gần gấp 3 lần trong năm 2023, đưa Nvidia trở thành công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1.200 tỷ USD, vượt xa các đối thủ cùng loại.  

Tóm lại Huang của Nvidia vẩn dè dặt đầu tư lớn vào VN, để tránh việc việc rước hoạ vào thân sau này, như trường hợp của TQ. Dù sau chxhcnVN  có cùng vận mệnh với TQ, từ hệ thống chính trị, kinh tế...VN còn là nơi trung chuyễn hàng cấm của TQ ra thế giới. Đàn anh của VN từng tuôn hàng TQ qua VN rồi dan mác Made in VN, như xe Vinfast, của Phạm Nhật Vượng và nhiều hàng khác trong đó có sắt thép của TQ....Đội ngũ của Ráo sư, thiến sĩ của tộc cối Ba Đình đông đảo  nhất trên thế giới, rất giỏi về chế tạo thuốc nổ, còn lại chi chẳng có cái đếch gì giỏi cả. 

Bình luận từ Vũ Thái An, ngày 16 Dezember 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét