Powered By Blogger

ORBAN TIẾP ERDOGAN - NHƯNG KHÔNG CÓ TUYÊN BỐ GÌ VỀ VIỆC THỤY ĐIỂN GIA NHẬP NATO 

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là những quốc gia thành viên NATO duy nhất chưa đồng ý để Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này. Giờ đây, người đứng đầu chính phủ của hai quốc gia này đã gặp nhau để mở cuộc đàm phán song phương - tuy nhiên, cuộc đàm phán lại tập trung vào các chủ đề khác, không đá động gì tới viện ngăn trở sự gia nhập của Thuỵ Điển vào Nato.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Budapest hôm thứ nay Hai 18/12. Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ muốn mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và cung cấp năng lượng, hai chính trị gia cho biết trong một thông cáo báo chí sau đó tại dinh thự chính thức của Orban tại lâu đài Buda. Orban cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của Ankara trong việc chống lại tình trạng di cư bất thường.

Vấn đề Thụy Điển gia nhập NATO không được thảo luận. Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia thành viên NATO cuối cùng mà quốc hội chưa phê chuẩn các nghị định thư gia nhập của Thụy Điển. Erdogan gần đây đã việc ngăn chặn Thụy Điển gia nhập Nato để đổi lấy Mỹ chấp thuận cung cấp máy bay chiến đấu F-16 tối tân cho Thổ Nhĩ Kỳ. Giống như việc tên Ó Đâm của Hungary dùng Ukrainy để tống tiền 50 tỷ Euro của EU.

Ngược lại, Orban từ lâu đã tuyên bố rằng các chính trị gia và giới truyền thông Thụy Điển đang chê bai Hungary vì nước này thiếu dân chủ. Đồng thời, Budapest nhiều lần tuyên bố không muốn là quốc gia cuối cùng phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Với lập trường thường thân Nga, Orban đã đặt đất nước của mình vào vị trí ngoài cuộc trong NATO và EU. Ông cũng tìm kiếm sự gần gũi với những người chuyên quyền như Erdogan. Nhà dân túy cánh hữu Hungary cũng cai trị đất nước của mình một cách độc tài. Các nhà phê bình cáo buộc ông hạn chế quyền tự do báo chí và sự độc lập của cơ quan tư pháp.

Chuyến thăm một ngày của Erdogan tới Budapest chính thức là để tham dự cuộc họp của Hội đồng cấp cao về hợp tác chiến lược Hungary-Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nguyên thủ quốc gia và chính phủ cũng kỷ niệm 100 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hungary và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Vào buổi tối, Orban và Erdogan muốn tham gia buổi dạ tiệc hòa nhạc được cho là để khai mạc năm văn hóa Hungary-Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét