Powered By Blogger

 NỀN KINH TẾ TQ ĐANG KHÓ KHĂN LẠI HỨNG CHỊU THÊM MỘT ĐÒN TỪ MOODY´S  LÀM GIẢM BỀ TRIỂN VỌNG VÊ TÍN DỤNG 

Hôm thứ Ba 5/12/2023, tập đoàn Moody's đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Trung Quốc, giáng một đòn nữa vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong bối cảnh đang còn phải đối mặt với cuộc chiến thương mại với EU, nếu như việc mất cân đối trong cán cân thương mại giửa EU và TQ không tháo gở được trong chuyến đi của bà Ursula von der Leyen lần này ở Bắc Kinh. Như vậy Tập Xì Dầu đang gặp khó khăn về nền kinh tế đang xuống hố lại chồng thêm khó.

Cơ quan xếp hạng này cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ duy trì xếp hạng A1 đối với trái phiếu chính phủ Trung Quốc nhưng hạ triển vọng từ "ổn định" xuống "tiêu cực". Tập đoàn Moody's của Mỹ cho rằng TQ tăng trưởng trì trệ và cuộc khủng hoảng bất động sản ở dường như vẩn còn kéo dài, đó chính là những yếu tố làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của Bắc Kinh. Cơ quan xếp hạng này cho biết: “Sự thay đổi trong triển vọng cũng phản ánh những rủi ro gia tăng liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trung hạn thấp hơn về cơ cấu và làm liên tục thu hẹp quy mô trong lĩnh vực bất động sản”.

Trung Quốc đang nỗ lực khởi động lại nền kinh tế vào cuối năm 2023 sau 3 năm áp dụng chính sách lãi suất 0% nghiêm ngặt. Nhưng con số tăng trưởng vẩn thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia. Moody's dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của nước này sẽ chỉ tăng 4% trong năm 2024 và 2025 và trung bình 3,8% trong thời gian còn lại của thập kỷ.

Bắc Kinh đã ứng phó với những cuộc khủng hoảng này bằng các gói kích thích kinh tế và tăng cường sự vay mượn của các doanh nghiệp bất động sản đang sắp vở nợ. Thâm hụt ngân sách hiện cao hơn trong hơn trong vòng 30 năm qua - và chính quyền địa phương cũng đang phải gánh nhiều nợ nần hơn sau các trận dịch lớn và thiên tai liên miên.

Bộ tài chính Trung Quốc đáp trả sự việc này với tập đoàn Moody's. Trong một tuyên bố, họ cho biếtlà họ rất "thất vọng" trước việc cơ quan xếp hạng hạ thấp triển vọng của mình, đồng thời nói thêm rằng nền kinh tế TQ "sẽ rất vững chắc và có tiềm năng lớn".Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giao dịch ổn định so với đồng đô la Mỹ, và đang  vào vị trí thứ ba. Năm nay nó đã giảm hơn 3% so với đồng đô la.

Chỉ số chứng khoán quan trọng nhất của Trung Quốc, CSI 300, đã giảm gần 2% vào cuối phiên giao dịch, nâng tổng mức lỗ của nó trong năm 2023 lên hơn 12%.

Các nhà hoạch định chính sách của TQ cũng đang vật lộnvới nhiều khó khăn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng về bất động sản. Cũng vì sự việc này nên đã đẩy hai công ty bất động sản lớn – Evergrande và Country Garden – đến bờ vực phá sản vì không trả được nợ trái phiếu.

VÀI NÉT VỀ TẬP ĐOÀN MOODY´S

Tập đoàn Moody's - Mỹ, là công ty mẹ của Moody's Investor Service và Moody's Analytics. Công ty Mỹ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (ký hiệu MCO). Moody's Analytics là nhà cung cấp phần mềm quản lý rủi ro. Moody's Investor Service là cơ quan xếp hạng (Tổ chức xếp hạng thống kê được công nhận trên toàn quốc, NRSRO) được cơ quan quản lý tài chính Hoa Kỳ SEC công nhận từ năm 1975.

Moody's đánh giá các công ty thương mại và ngân hàng dựa trên số liệu được công bố và đánh giá khả năng quản lý của họ. Ngoài ra, công ty còn định giá trái phiếu chính phủ. Moody's là cơ quan xếp hạng lớn thứ hai và kiểm soát 40% thị trường này. Ba cơ quan xếp hạng S&P, Moody’s và Fitch Ratings thống trị 95% thị trường toàn cầu. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Moody's là hơn 40% trong năm 2011.

Moody's từng tham gia đáng kể vào việc đánh giá độ tin cậy của các khoản vay thế chấp được chứng khoán hóa ở Mỹ và do đó tạo ra 44% doanh thu của họ. Hình thức thế chấp này là nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Rudolf Hickel mô tả ba cơ quan xếp hạng là “giấy phép tư nhân để kiếm tiền”. Moody's công bố vào ngày 13 tháng 1 năm 2017 rằng họ đã trả 864 triệu đô la (khoảng 812 triệu euro). ) như một phần của thỏa thuận với chính quyền Hoa Kỳ ) được trả tiền phạt. Trong số này, 437,5 triệu USD được trả dưới dạng tiền phạt cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và 426,3 triệu USD khác được trả cho 20 tiểu bang của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Moody's phải thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường tính liêm chính, độc lập và chất lượng của xếp hạng tín dụng.[8] Standard & Poor's trước đó đã phải trả tổng cộng 1,5 tỷ USD (1,32 tỷ euro) trong một thỏa thuận dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ, 19 bang và thủ đô Washington. Để so sánh: Trong tính toán từ tháng 8 năm 2009, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giả định tổng thiệt hại là 11,9 nghìn tỷ đô la Mỹ. Một nghiên cứu của Deutsche Bank Research ước tính mức giảm liên quan đến khủng hoảng trong tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu ở mức 4 nghìn tỷ đô la Mỹ.

XÉP HẠNG:

Bản đồ xếp hạng của Moody’s ở Châu Âu (tính đến năm 2016). Xếp hạng tín dụng được Moody's sử dụng, hơi khác so với các cơ quan xếp hạng khác, là:

Mức độ đầu tư:

AAA – Con nợ đáng tin cậy và ổn định với chất lượng cao nhất

Aa – Con nợ tốt, rủi ro cao hơn Aaa một chút

A – Phải tính đến tình hình kinh tế tổng thể

Baa – khách nợ chất lượng trung bình hiện đang hoạt động tốt

Spekulativ:

Ba – Phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế chung

B – Tình hình tài chính dễ thay đổi

Caa – Đầu cơ, thu nhập thấp của con nợ

Ca - Theo quy định, đã có vấn đề về thanh toán ở đây

C – theo mặc định

NR – không được xếp hạng

Trái phiếu ở mức độ đầu cơ được gọi là trái phiếu có lãi suất cao, hay còn gọi là trái phiếu rác

Tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 06 Dezember 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét