Powered By Blogger

27 QUỐC GIA EU TÌM KIẾM MỘT GIẢI PHÁP VIỆN TRỢ  QUÂN SỰ AN TOÀN LÂU DÀI CHO UKRAINE

Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels hôm thứ Năm 21/3/2024 đã quyết định trong những tuần tới sẽ bàn bạc về cách sử dụng tiền li từ tài sản bị phong tỏa của Nga để mua vũ khí cho Ukraine. Chủ tịch Ủy ban EU Bà Ursula von der Leyen cho biết số tiền đầu tiên có thể được sử dụng trước ngày 1 tháng 7. Ủy ban EU dự kiến ​​tổng thu nhập từ li lên tới 3 tỷ euro mỗi năm. Số tiền này có thể được sử dụng để tài trợ cho việc mua đạn dược ở khắp nơi trên thế giới cho Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh EU đã xác nhận vào buổi tối hôm qua 21/3, các quốc gia EU  sẽ hỗ trợ Ukraine trong suốt thời gian cần thiết trong việc chống lại sự xâm lược của Nga. Trước đó vào buổi chiều, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj đã tới tham gia hội nghị thượng đỉnh. Ông không chỉ kêu gọi bổ sung thêm hệ thống phòng không mà còn mô tả việc các nước châu Âu vẫn chưa thể sản xuất đủ đạn dược để Ukraine tự vệ trước Nga, là điều không thể tin được, nhưng đó là sự thật.

Khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Đức ông Olaf Scholz nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia EU nên hợp tác song phương nhiều hơn. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã đề ngh mỗi nướcbêb dành 0,25% GDP của mình để viện trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, hầu hết 27 quốc gia EU đều không đồng thuận với đề nghị này , vì nhiều nước EU đang phải vật lộn với vấn đề ngân 

Bà Von der Leyer để nghị tăng thuế nhập cảng ngũ cốc và hạt có dầu, từ Nga và Belarus sang EU. Đây được coi là một giải pháp thay thế cho thuế quan đối với ngũ cốc Ukraine mà Ba Lan đã yêu cầu.

Đức, trong số những nước khác, đã lập luận rằng việc trừng phạt nông dân Ukraine để bảo vệ nông dân ở EU là vô nghĩa. Bà Von der Leyen cho biết: “Nó sẽ ngăn chặn việc ngũ cốc của Nga gây bất ổn cho thị trường EU đối với các sản phẩm này”. Ngoài ra, Nga còn bị ngăn cản sử dụng nguồn thu từ xuất cảng các sản phẩm này sang EU. Và nó sẽ được đảm bảo rằng việc xuất cảng bất hợp pháp ngũ cốc bị Nga đánh cắp của Ukraine sẽ không đến được EU.

Hội nghị thượng đỉnh EU cũng kêu gọi các nước như Iran “ngay lập tức” ngừng hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Họ cho biết họ hết sức lo ngại về các báo cáo cho rằng Iran có thể chuyểnhoả tiễn đạn đạo và công nghệ liên quan sang Nga để sử dụng chống lại Ukraine. Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh cho biết: “Nếu Iran làm điều này, Liên minh châu Âu sẵn sàng phản ứng nhanh chóng và phối hợp với các đối tác quốc tế, bao gồm cả các biện pháp hạn chế mới và quan trọng đối với Iran”.

TĂNG CƯỜNG NGÀNH QUỐC PHÒNG

Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh cũng nêu rõ khả năng sử dụng nguồn tài chính công và tư nhân của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu cần được cải thiện. Bối cảnh là những nỗ lực nhằm nhanh chóng tăng cường sản xuất vũ khí trước sự tăng cường vũ khí của Nga. Do đó, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) được yêu cầu điều chỉnh chính sách cho vay đối với ngành công nghiệp quốc phòng. Trước đó, 14 quốc gia EU, trong đó có Đức và Pháp, đã kêu gọi EIB tham gia vào lĩnh vực quốc phòng.

“Tất cả các kế hoạch huy động nguồn tài chính” cho lĩnh vực quốc phòng cũng cần được xem xét vào tháng 6/24. Đằng sau công thức này là tranh chấp chưa được giải quyết về việc đưa ra trái phiếu chung trong lĩnh vực quốc phòng. Ví dụ, những điều này được Pháp yêu cầu nhưng bị Đức và Hoà Lan từ chối.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét