Powered By Blogger

  CUÔC HẠY ĐUA VỀ VŨ KHÍ LASER TRÊN THẾ GIỚI ĐÃ BẮT ĐẦU

Anh Quốc đang gây chấn động quốc tế với vũ khí Rồng lửa "laser DragonFire" của mình. Mỹ, Pháp, Đức và Israel cũng đang đồng loạt nghiên cứu các hệ thống như vậy và hệ thống này có thể sớm trở thành một cũ khí quan trọng trong hệ thống phòng không. 

Việc sử dụng vũ khí Laser trên chiến trường ngày càng được phát triển nhiều hơn. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vũ khí Laser DragonFire đã được thử nghiệm lần đầu tiên và bắn vào một mục tiêu trên không. Loại vũ khí này có khả năng bắn trúng mục tiêu có kích thước bằng đồng xu. Hình ảnh chùm tia laser bắn lên trời cao vài trăm mét được chia sẻ trên mạng xã hội và gây sự quan tâm lớn, đặc biệt là những người ủng hộ Ukraine.

Một nguồn tin quân sự Pháp giải thích: “Xét đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, chỉ riêng k nghệ laser có thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi về tính ưu việt”. Vũ khí laser - hay vũ khí năng lượng tập trung - về mặt lý thuyết có thể đẩy lùi số lượng lớn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà không làm cạn kiệt nguồn đạn dược hay hoả tiễn cổ điển  rất tốn kém.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Shapps cho biết sau khi thử nghiệm DragonFire: “Bắn nó trong 10 phút tương đương với năng lượng mà một lò sưởi tiêu thụ trong một giờ”. Một phát bắn bằng vũ khí laser thường có giá dưới 10 pound (chỉtốn dưới 12 euro).

“Với việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái trên chiến trường, các cường quốc quân sự hàng đầu đều đang nỗ lực phát triển hệ thống vũ khí Laser”, Không quân Pháp cho biết trong một tuyên bố từ Trung tâm Nghiên cứu Hàng không Chiến lược (Cesa) vào tháng 1/2024.

Theo Cesa, vào tháng 8/2023, Trung Quốc cũng công bố đã phát triển hệ thống làm mát giúp giảm nhiệt bên trong vũ khí laser. Điều này có nghĩa là giờ đây người ta có thể sử dụng liên tục, trái ngược với các hệ thống thông thường chỉ hoạt động với thời gian ngắn vì vấn đề sinh nhiệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tuyên bố rằng cái gọi là hệ thống Laser Peresvet,  “đã sẵn sàng để sử dụng”. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào về việc liệu nó có hoạt động hay không. Có thể chỉ là lời nói suông của Putin.

Một quân nhân Pháp nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chỉ có người Mỹ mới là những người đi đầu thực sự”. Mùa thu năm ngoái, một trung đoàn pháo binh của Quân đội Hoa Kỳ chuyên về phòng không đã thử nghiệm bốn nguyên mẫu hệ thống Lasercó công suất cao dành cho phòng không tầm ngắn có công suất 50 kilowatt. Các tia Laser, được gọi là DE M-Shorad, được lắp đặt trên các xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Stryker bọc thép và nhằm mục đích bảo vệ, đặc biệt là ở cự ly gần.

Hải quân Mỹ cũng đã bắt đầu lắp đặt hệ thống laser trên tàu của mình. Trong tương lai, những vũ khí có năng lượng tập trung như vậy sẽ là giải pháp cho vấn đề khó bổ sung kho hoả  tiễn trên tàu. Trong một dự án khác, Quân đội Mỹ hiện đang phát triển một hệ thống có hiệu suất dự kiến ​​sẽ cao hơn nhiều lần.

Về phần mình, Pháp đang cố gắng không bị tụt lại phía sau trong quá trình phát triển: tháng 6 năm 2023, hệ thống Laser Helma-P đã được thử nghiệm trên biển, gắn trên tàu khu trục phòng không. Người ta hy vọng rằng hệ thống này sẽ đi vào hoạt động trước khi Thế vận hội Paris bắt đầu, khi mức độ đe dọa quốc gia được đánh giá là cao hơn.

Israel đảm bảo rằng họ cũng đã đạt được tiến bộ trong việc hoàn thiện hệ thống Iron Beam và có thể sẽ sử dụng nó “từ năm 2024”. Loại vũ khí Laser này có công suất 100 kilowatt, gấp đôi so với mẫu Mỹ hiện đang được thử nghiệm.

Mùa thu năm ngoái, Bundeswehr ( Đức) cũng lần đầu tiên phá hủy một máy bay không người lái đang bay tới bằng hệ thống Laser được lắp đặt trên tàu khu trục “Sachsen” và do đó đã thử nghiệm thành công nó. Rheinmetall và công ty quốc phòng MBDA chịu trách nhiệm phát triển loại vũ khí này.

Tuy nhiên vũ khí Laser có một điểm yếu, các mục tiêu phải ở trong tầm nhìn và tia Laser sẽ mất hiệu quả khi có sương mù hoặc mưa.

Ngoài ra, nó cần một nguồn năng lượng di động mạnh mẽ để hoạt động. James Black, một chuyên gia về k nghệ mới tại tổ chức cố vấn Rand Corporation, nơi c vấn cho quân đội Hoa Kỳ, viết: “Vũ khí laser không phải là ‘viên đạn bạc’ trong kho vũ khí”.

Black nói: “Nhưng khi những ck nghệ này tiếp tục phát triển và tiến bộ, chúng có thể thể hiện sự đóng góp quan trọng và quan trọng như một phần của kho vũ khí lớn hơn”. Do đó, tia laser có thể làm giảm mối đe dọa ngày càng tăng mà máy bay chiến đấu và hỏa tiễn gây ra trên chiến trường.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét