Powered By Blogger

TẠI SAO GÍA VÀNG THẾ GIỚI  ĐANG TĂNG BẤT THƯỜNG - CHỪNG NÀO GIÁ VÀNG SẼ GIẢM ??

Vàng đã mê hoặc nhân loại từ hàng nghìn năm nay và được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng, an ninh. Trong thế giới tài chính, vàng gây chia rẽ quan điểm: Trong khi một số nhà đầu tư coi nó là một phần thiết yếu của danh mục đầu tư cân bằng thì những người khác lại coi vàng chỉ là một mặt hàng sáng bóng nhưng không sinh lời. Cuộc thảo luận xung quanh vai trò của vàng trong danh mục đầu tư rất phức tạp, từ việc xem xét lợi nhuận lịch sử đến phân tích các yếu tố rủi ro đến đánh giá chức năng của nó như một hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn địa chính trị.

Giá vàng gần đây đã đạt mức cao nhất trong mấy thập niên qua và không có dấu hiệu chậm lại. Nhưng lý do cho sự tăng vọt này là gì và mức tăng có thể còn tăng bao nhiêu nửa đi ? Theo chuyên gia  Sebastian Hell phân tích tình hình và cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng.?

Giá vàng hiện nay đang leo thang. Trong những ngày gần đây, Feinunze đã đạt mức cao mới. Giá vàng ngày 14/3/2924, mổi Feinunze (31,103 g) giá là 1.986,09 EUR, Giá Đô la Mỹ mổi Feinunze (31,103 g) là 2.161,89 USD.

Một số yếu tố liên quan đến sự gia tăng gía vàng thế giới, là do những căng thẳng địa chính trị. Nga đang đe dọa đáp trả phương Tây và bằng hành động quân sự. Cuộc xung đột ở Gaza vẫn chưa được giải quyết và những điểm rắc rối mới đang nổi lên, chẳng hạn như các cuộc tấn công của phiến quân Houthi; Bắc Hàn ngưng hợp tác kinh tế với Nam Hàn; TQ đang gia tăng sức ép lên Đài Loan và thường xuyên gây hấn với các nước trong khu vực.

Mặt khác, nợ quốc gia toàn cầu đang tăng lên cao. Chỉ riêng Hoa K đang ngồi trên núi nợ hơn 34 nghìn tỷ USD, gấp 7 lần sản lượng của nền kinh tế lớn thứ 3 (Đức). Ngoài ra, các ngân hàng trung ương lớn (Mỹ, EU, Anh) có thể sớm hạ lãi suất và từ đó đẩy gía vàng lên. Tất cả yếu tố vừa nêu trên là những yếu tố làm gia tăng gía vàng trong những ngày gần đây.

Việc đặt ra mục tiêu giá mới luôn khó khăn khi cổ phiếu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại Theo phân tích Bloomberg và chiến lược gia nguyên liệu thô Mike McGlone, mức giá có thể lên tới 3.000 đô la Mỹ trong năm nay. Đây sẽ là tiềm năng tăng giá gần 50% so với mức hiện tại. Vào năm 2023, kim loại màu vàng đã đạt được mức tăng giá gần 10%. 

Hiện tại, các ngân hàng trung ương từ các thị trường mới nổi chủ yếu mua vàng để lưu tr. Vào năm 2023, các ngân hàng trung ương đã mua ròng hơn 1.000 tấn. Đây là năm mạnh thứ hai được Hội đồng Vàng Thế giới ghi nhận.

Đặc biệt, Trung Quốc nổi bật với lượng mua hơn 200 tấn. Tiếp theo là Ba Lan, Singapore, Libya, Cộng hòa Tiệp Khắc, Ấn Độ và một số nước khác. Nhu cầu liên tục từ các ngân hàng trung ương đồng nghĩa với việc giá vàng được hỗ trợ tốt. Việc mua bán cũng có thể sẽ tiếp tục khi ngân hàng trung ương của nhiều nước mới nổi trở nên độc lập hơn kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Vàng mang đến cơ hội lưu trữ tiền một cách an toàn mà không cần quốc gia khác có ảnh hưởng pháp lý đối với nó, như trường hợp ngoại tệ.

Việc tăng thêm giá vàng có thể được kềm chế lại bởi nhiều yếu tố. Một trong số đó là khả năng lạm phát quay trở lại, có thể dẫn đến lãi suất tăng. Vàng, loại tài sản không trả lãi, sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn trong môi trường như vậy so với các khoản đầu tư chịu lãi.

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sự lắng dịu của giá vàng là sự tranh chấp chiến tranh ở những nơi đang xung đột toàn cầu gỉam nhiệt. Những diễn biến như vậy có thể dẫn tới việc giảm phí bảo hiểm rủi ro. Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm bất ổn và xung đột. Nếu những tình huống như đã kể trên này giảm bớt, thì nhu cầu của vàng theo đó có thể giảm, từ đó giảm bớt áp lực về giá cả trên thị trường.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét