Powered By Blogger

IPHONE TỪNG BỊ CẤM Ở TQ - NAY AMD VÀ INTEL CŨNG SẼ BỊ CẤM TIẾP 

Sau khi iPhone bị loại bỏ khỏi nhiều văn phòng chính phủ Trung Quốc, chính phủ TQ tuyên bố sẽ có những hành động tương tự tiếp theo. Chip của Intel và AMD sẽ không còn được sử dụng trong máy tính và máy chủ của chính phủ nữa. Thay vào đó, nên sử dụng nhiều lựa chọn thay thế địa phương hơn. 

Windows của Microsoft và phần mềm cơ sở dữ liệu từ nước ngoài cũng bị ảnh hưởng khi Trung Quốc tập trung quảng bá các phần mềm được sản xuất trong nội địa.

Biện pháp này đã được quyết định vào tháng 12 năm 2023 và hiện được cho là đang được thực hiện trong phạm vi rộng. Chỉ những sản phẩm được phân loại là “an toàn và đáng tin cậy” mới được mua sắm - một danh mục hiện chỉ có các sản phẩm của Trung Quốc mới được liệt kê. Các công ty nhà nước cũng dự kiến ​​sẽ chuyển hoàn toàn sang các nhà cung cấp trong nước vào năm 2027.

Đặc biệt, Intel và AMD, vốn là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ do sự thay đổi này. 

Intel đạt được 27% doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2023, trong khi AMD đạt được 15%. Nguyên tắc mới khiến Intel và AMD gần như không thể quay trở lại danh sách chip được phê duyệt. Tuy nhiên, thị trường dành cho người tiêu dùng tư nhân Trung Quốc vẫn rộng mở với họ.

Các nhà phân tích ước tính Trung Quốc sẽ phải đầu tư số tiền tương đương khoảng 84 tỷ euro vào năm 2027 để đổi mới cơ sở hạ tầng CNTT trong các cơ quan chính phủ, cơ quan đảng và các ngành kỹ nghệ sản xuất chip trọng điểm mà không có sản phẩm Mỹ (nguồn: Financial Times). Những nỗ lực này là trọng tâm trong việc thực hiện chiến lược quốc gia nhằm đạt được sự độc lập về kỹ nghẽ chip và thúc đẩy sự phát triển củaviệc sản xuất chip bản địa.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét