Powered By Blogger

HOA KỲ ĐÃ CHUẨN BỊ MỘT KỊCH BẢN  CHO VIỆC TQ TẤN CÔNG ĐÀI LOAN

Trung Quốc tìm cách “thống nhất” với Đài Loan bằng vũ lực để hoàn thành việc sát nhập đảo này vào lục địa. Nhiều chuyên gia đang chuẩn bị cho một kịch bản về cuộc chiến giửa Dài Loan và TQ. Đô đốc Mỹ John Aquilino, là ngiờơ có nhiệm vụ bảo vệ hòn đảo Đài Loan và ông tin rằng Trung Quốc đang chuẩn bị một cuộc xâm lược hòn đảo này.

Để chuẩn bị cho việc xâm chiếm đảo Đài Loan, TQ đã gia tăng chi phí quốc phòng  lên 7,2% GDP trong năm 2024. TQ cũng đang trang bị và nâng cấp hoả tiễn, tàu chiến, và máy bay chiến đấu..., để tăng cường khả năng quân sự trong việc sủ dụng để tiến hành cuộc xâm lược.

Theo báo cáo của hãng tin Bloomberg, vị đô đốc M này đã giải thích tại Hạ viện Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí - cả hạt nhân vcác loại vũ khí  thông thường - đến một mức độ chưa từng thấy kể từ Ttế chiến thứ hai. Đối với ông, mọi thứ đều cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng  cho việc“xâm lược Đài Loan vào năm 2027”.

Liệu Trump có đứng về phía Đài Loan?

Tập Cận Bình hiện nay, chỉ muốn tăng thêm áp lực và nhấn mạnh yêu sách của mình đối với Đài Loan. Hòn đảo nàycó một lực lượng kém hơn về mặt quân sự so với TQ. Nên từ lâu , Đài Loan luôn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ  Hoa Kỳ. 

Trước sự hiện diện của Hoa Kỳ tại khu vực Đài Loan, được coi là một sự răn đe và giúp Đài Loan giãm được nhiều áp lực từ phía TQ. Pentagon sẽ phải gánh chịu việc ngăn chận trong trường hợp TQ tấn công Đài Loan.

Tương tự như cuộc chiến Ukraine, có nhiều nghi ngờ về việc liệu Tổng thống Donald Trump khi đắc cử tổng thống nhiệm kỳ tới, có có còn tiếp tục hỗ trợ Đài Loan hay không? Cho đến nay, người ta vẩn thấy ông Trump hay né tránh đưa ra các quyết định về xung đột Đài Loan và từng có phàn nàn rằng quốc đảo này đã tiếp nhận sản xuất chip từ tay người Mỹ, cũng t đó đã vượt qua Mỹ trong lãnh vực kinh tế về Chip bán dẫn trong tương lai.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét