Powered By Blogger

PHILIPPINES VÀ TQ LẠI ĐỤNG ĐỘ TRÊN BIỂN ĐÔNG

Đã có sự leo thang hơn nữa giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc hôm thứ Bảy 23/3/2024 cho biết họ đã có hành động chống lại các tàu Philippines. Ngược lại, Philippines cũng  cáo buộc Trung Quốc thực hiện một cuộc phong tỏa khác.

Theo quân đội Philippines, một tàu dân sự được hộ tống bởi hai tàu Hải quân Philippines và hai tàu Cảnh sát biển Philippines. Một tàu Cảnh sát biển Philippines bị tàu Cảnh sát biển Trung Quốc và hai tàu dân quân biển Trung Quốc “chặn đường”, “bao vây”.

Philippines đã lên án hành động và sử dụng vòi rồng là “vô trách nhiệm và khiêu khích”. Lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines cho biết hành động của Trung Quốc đã gây ra "thiệt hại đáng kể" và bị thương cho thủy thủ đoàn của một chiếc thuyền dân sự được thuê để tiếp tế cho quân đội.

Hồi tháng 12/2023, Philippines và Trung Quốc cáo buộc nhau đâm tàu ​​ở Biển Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines báo cáo rằng hải quân Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và đâm vào các tàu tiếp tế và một tàu cảnh sát biển. Một con tàu bị hư hỏng động cơ nghiêm trọng. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết tàu Philippines cố tình đâm vào tàu của họ.

Cuộc xung đột liên quan đến thủy thủ đoàn của một tàu chiến trước đây cố tình mắc cạn trên một rạn san hô ở quần đảo Trường Sa vào năm 1999 để bảo vệ các yêu sách hàng hải của Manila. Kể từ đó, binh lính Philippines sống trên tàu, nhận hàng tiếp tế từ quê hương - nơi thường xuyên bị tàu Trung Quốc cản trở.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có hơn 3 nghìn tỷ USD giá trị thương mại hàng hải đi qua hàng năm. Các quốc gia láng giềng Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei cũng có yêu sách trong khu vực.

Trong tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague năm 2016 tuyên bố rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, sau quyết định này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng họ “không công nhận trọng tài của bên thứ ba liên quan đến tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề phân định biển”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét