Powered By Blogger

  PAPS FRANZISKUS GÂY KINH HOÀNG CHO THẾ GIỚI YÊU CHUỘNG HÒA BÌNH TRONG TỰ DO VÀ CÔNG BẰNG 

Đức Giáo Hoàng Franziskus khuyên Ukraine nên đầu hàng Putin để tìm kiếm hoà bình cho cuộc chiến hiện nay giửa Ukraine và Putin. Lời khuyên này của Đức Giáo Hoàng đã làm thế giới tự do kinh hoàng nhất là giới chính trị gia ở châu Âu. Hiện Vatican đang cố gắng ra sức chửa cháy về câu nói nghịch lý này của Đức Thanh Cha Franziscus.

Ngoại trưởng Liên bang Đức bà Annalena Baerbock (Greens) cũng bày tỏ sự khó hiểu trước những tuyên bố của Giáo hoàng Franziscus về cuộc chiến ở Ukraine. “Tôi không hiểu,” Baerbock nói vào tối Chủ nhật 10/3/2024 trên chương trình “Caren Miosga” (ARD). Đức Franziscus phát biểu trên đài truyền hình Thụy Sĩ RSI về việc khuyến khích “cờ trắng”, điều này một phần được hiểu là lời kêu gọi Ukraine đầu hàng. Bà khẳng định: “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể trong hai năm để kết thúc cuộc chiến này trên tất cả các kênh”.

PHẢN ỨNG CỦA UKRAINE VỀ LỜI KÊU GỌI" UKRAINE GIƯƠNG CỜ TRẮNG"

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba bình luận sau khi hãng tin Reuters cùng ngày tiết lộ một phần nội dung cuộc phỏng vấn Giáo hoàng Francis dự kiến công bố ngày 20/3, trong đó ông được đề nghị bình luận về tranh cãi liệu Ukraine có nên bỏ cuộc và chấp nhận đàm phán để chấm dứt chiến sự hay không. 

Ukraine tuyên bố: không bao giờ đầu hàng, sau khi Giáo hoàng Francis nói Kiev nên có "dũng khí giương cờ trắng" và đàm phán để chấm dứt xung đột.

"Quốc kỳ của chúng tôi mang màu vàng và xanh dương. Đây là lá cờ chúng tôi sẽ sống, chết và chiến thắng cùng. Chúng tôi sẽ không bao giờ giương lá cờ nào khác", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên X hôm nay 11/3/2024

Lời khuyên của Đức Giáo Hoàng Franziscus làm người ta nhớ đến Cựu Giáo Hoàng Pius XII v lời khuyên với Thủ tướng Anh Winston Churchill vào năm 1940, năm diễn ra Thế chiến thứ hai,  hãy vẫy cờ trắng trước mặt Adolf Hitler. Và trước tình hình quân sự dường như vô vọng, hãy bắt đầu đàm phán với nhà độc tài Hitler và kẻ xâm lược Đức về một giải pháp hòa bình theo các điều kiện của Hitler.

Lời khuyên của Paps Pius XII đã gặp phản ứng mạnh của Churchill: “Chúng ta sẽ không bao giờ đầu hàng”, đó là phản ứng quyết liệt của Churchill trước nguy cơ  Hitler xâm lược đất nước của ông. Câu nói Churchilln cũng giống câu nói của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra theo cách tương tự với nhà độc tài và kẻ xâm lược Nga Vladimir Putin sau cuộc xâm lược thực sự vào đất nước của ông ta. 

Đây là điểm giống nhau của Thủ Tướng Anh trong thế chiến thứ II và Tổng thống Selenskyj ngày hôm nay. Churchill cách đây 84 năm đã chứng minh được cái ác của Hitler đã phải thất bại trước sự đồng tâm của các quốc gia gia đồng minh. Cuối cùng là Hitler phải tự kết liểu đời mình vì phải đầu hàng đồng minh năm 1945..

Người đứng đầu Giáo hội Công giáo hiện đưa ra lời khuyên mà giới chính trị châu Âu cho đó là hết sức ngây thơ cho các nạn nhân trong vụ tấn công của Nga hãy có “can đảm” giương cao “cờ trắng” và đàm phán chấm dứt chiến tranh với Nga trước khi “mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét