Powered By Blogger

MỘT SÁNG TẠO MỚI VỀ TRỰC THĂNG KHÔNG CÓ CÁNH QUẠT KHÁC CÁC LOẠI CỔ ĐIỂN

Trực thăng bay mà không cần cánh quạt: hệ truyền động con lăn của nó có những ưu điểm đáng kể, đây là một phát minh mới của một công ty người Áo.

Leonardo Da Vinci được nhiều người coi là người phát minh ra máy bay trực thăng. Tuy nhiên, nguyên lý hoạt động mà ông sử dụng, tức là lực nổi thông qua hình xoắn ốc hoặc hình xoắn ốc, đó là sự quay của một vật thể tạo ra một lực theo hướng của trục quay.

Máy bay trực thăng ngày nay cất cánh nhờ sự chênh lệch áp suất. Dự án của CycloTech đến từ Áo lại hoàn toàn khác. Thay vì cánh quạt trên nóc, phương tiện cất cánh thẳng đứng của startup sử dụng 4 con lăn, trang b giống như bánh xe ô tô. Jacob từ kênh YouTube Breaking Lab giải thích cách hoạt động của tính năng này trong một video.

Cánh máy bay quay

Máy bay trực thăng ngày nay có cánh quạt, cánh có hình dạng tương tự như cánh máy bay. Cánh phẳng ở mặt dưới và cong ở mặt trên. Không khí xung quanh cánh bay nhanh hơn ở phía trên, tạo ra áp suất âm. Sự chênh lệch áp suất giữa hai bên của cánh gây ra một lực tác dụng hướng lên trên. Các cánh của rotor thông thường được đặt vuông góc với trục quay của rôto và được gắn ở giữa.

Một công ty khởi nghiệp của Áo dự tính sử dụng sáng chế này cho tầm nhìn của mình về một chiếc máy bay cất cánh thẳng đứng, . Nhờ những kỹ thuật mới của nó, máy bay chỏ khách hành khách đô thị được đền ngh để mang lại khả năng cơ động cao, đồng thời ổn định tốt, ngay cả khi có gió mạnh.

Thêm vào đó là kích thước nhỏ của CruiseUp: 6,7 mét x 3,3 mét, nó gần bằng kích thước của hai chiếc ô tô. Điều này làm cho nó rất phù hợp với các hẻm núi đường phố hẹp và đi trước các sản phẩm cạnh tranh về mặt này. Máy bay cất cánh thẳng đứng của các đối thủ cạnh tranh thường dựa vào cánh quạt ngang thông thường và do đó chiếm nhiều diện tích không gian.

Hạn chế lớn của CruiseUp là lịch trình của công ty - CycloTech có kế hoạch ra mắt vào năm 2035, trong khi các công ty khác muốn bắt đầu sớm hơn nhiều. Jacob Beautemps từ Breaking Lab đặc biệt đề cập đến công ty VoloCity, công ty có máy bay cất cánh thẳng đứng dự kiến ​​​​sẽ được trình làng tại Paris vào giữa năm nay. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 08/03/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét