Powered By Blogger

CHIP BÁN DẪN MỚI CỦA NVIDIA GÍA NGANG BẰNG MỘT CHIẾC XE VW GOLF

Khi Jensen Huang giới thiệu loại chip mới AI mới của công ty mình phát minh, ông này nói muốn bỏ qua một chi tiết không hề nhỏ: giá cả. Ông chủ Nvidia hiện đã loan báo điều này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Nvidia hiện có rất nhiều người quan tâm đến những sản phẩm mới của mình. 11.000 người đã đến Trung tâm SAP ở San José, California để xem trực tiếp bài phát biểu quan trọng của ông chủ công ty Jensen Huang và hàng trăm nghìn người đã theo dõi trực tuyến cảnh tượng kéo dài hai giờ này về loại chip mới này. Họ không thất vọng, vì đó là robot hình người, máy tính đeo kính Vision Pro của Apple và trí tuệ nhân tạo.

Ngôi sao của chương trình rõ ràng là các chip AI mới từ dòng B200 “Blackwell”. Huang mô tả nó như một “bộ hoạt động cho kỷ nguyên AI sáng tạo”. Theo Nvidia, những con chip rất mạnh nhằm mục đích đào tạo trí tuệ nhân tạo trong các trung tâm dữ liệu, mà theo Huang, sẽ giống như những “nhà máy AI” hơn trong tương lai. Các chip mới được chế tạo để hoạt động với nhiều tính năng, nhanh hơn, tốt hơn và dễ sử dụng hơn, đồng thời giúp phát triển các mô hình AI mới nhanh hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Nhưng công nghệ mới có cái giá của nó. Huang hiện đã tiết lộ con số này sẽ cao đến mức nào trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNBC. Khi giơ một trong những con chip mới lên trước máy ảnh, anh ấy cho biết giá mỗi con chip sẽ vào khoảng từ 30.000 đến 40.000 USD.

Với số tiền này, bạn cũng có thể mua một chiếc VW Golf được trang bị phù hợp. Nhưng mức giá thực sự không đáng ngạc nhiên. Mẫu trước đây của Nvidia, chip H100 "Hopper", ban đầu được chào bán với mức giá hơn 30.000 euro. Chi phí sản xuất con chip đó ước tính khoảng 3.300 USD và tỷ suất lợi nhuận tương ứng cũng rất lớn.

Ông chủ Nvidia cho biết về chi phí phát triển: Nvidia đã phải tiêu tốn 10 tỷ đô la đầu tư để phát triển nền tảng “Blackwell”.

Hai trong một

Một trong những điểm đặc biệt là B200 thực chất bao gồm hai con chip mà Nvidia đã hợp nhất với nhau thông qua kết nối hiệu suất cao để chúng trông giống như một con chip duy nhất đối với thế giới bên ngoài. Apple đã sử dụng kỹ nghệ tương tự cho chip máy tính của mình trong vài năm. Lần đầu tiên với M1 Ultra, công ty Mỹ đã phát triển một con chip thực sự bao gồm hai chiếc M1 Max giao tiếp với nhau thông qua kết nối mà Apple gọi là “UltraFusion”.

Những tiến bộ của hai công ty sẽ không khiến họ trở thành đối thủ cạnh tranh; các kịch bản ứng dụng chip của họ quá khác nhau. Nvidia thậm chí còn giới thiệu một ứng dụng dành cho máy tính đeo kính Vision Pro của Apple tại hội nghị nhà phát triển.Kỹ nghệ đồ họa của Nvidia đóng vai trò là nền tảng cho một loại cấu hình ô tô 3D. Trong ứng dụng ví dụ, một người đàn ông đeo kính Apple có thể thiết kế một chiếc xe theo mong muốn của mình, bao gồm cả màu sắc và thiết bị đặc biệt. Động lực đằng sau điều này của Nvidia rất rõ ràng: Công ty muốn cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp công nghệ đồ họa đám mây của mình làm nền tảng cho các ứng dụng chuyên nghiệp trong kính Apple.

Thời sự từ Vũ Tháu An, người lính VNCH, ngày 21 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét