Powered By Blogger

CÔ AMANDA NGUYỄN NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN ĐƯỢC CHỌN LÀM PHI HÀNH GIA CHO CHƯƠNG TRÌNH S4H

Hôm nay toàn bộ cơ quan truyền thông gia nô của đảng và nhà nước cộng sản VN, lại lên đồng trong việc chôm Crédit của một người phụ nữ Mỹ gốc Việt, là một người được chọn làm phi hành gia trong thời gian sắp tới, để được đi vào không gian bàng chương trình S4H. 

Từ lâu bọn súc vật cộng sản VN thường hay chôm Credit của người Việt tự do, không cng sản, để bỏ vào tài khoản của ngân hàng nhà nước chxhcnVN. Bọn này chưa bao giờ biết xấu hổ khi chôm tài khoản của người khác, rồi cứ nhận là của mình.

Tổ chức phi lợi nhuận Space for Humanity (S4H) của Mỹ vào đầu tuần này đã đề cử, một phụ nữ gốc Việt 32 tuổi, theo diện Chương trình Phi hành gia Công dân. Chương trình của S4H chuyên tuyển chọn, đào tạo và đưa những cá nhân có ảnh hưởng từ nhiều tầng lớp xã hội lên vũ trụ để trải nghiệm. Cô Amanda Nguyen một phụ nữ người Mỹ Việt đầu tiên bay vào không gian bằng hoả tiễn New Shepard của tập đoàn Blue Origin trong đợt phóng lên không gian trong thời gian sắp tới đây. Thông tin chi tiết về thời gian, địa điểm chuyến phóng chưa được công bố.

Amanda N. Nguyen (sinh ngày 10 tháng 10 năm 1991) là một doanh nhân xã hội, nhà hoạt động dân quyền, đồng thời là giám đốc điều hành và người sáng lập Rise, một tổ chức dân quyền phi chính phủ. Cô đã tham gia vào việc đề xuất và soạn thảo Đạo luật về quyền của những người sống sót sau vụ tấn công tình dục, được Quốc hội đồng thuận thông qua. Nguyễn cũng được ghi nhận là người khởi xướng phong trào ngăn chặn bạo lực đối với người Mỹ gốc Á sau khi video kêu gọi đưa tin trên phương tiện truyền thông của cô được lan truyền rộng rãi vào ngày 5 tháng 2 năm 2021.

Với những thành tựu đáng ngưỡng mộ này, cô Amanda đã từng là nạn nhân của một cuộc tấn công tình dục vào năm 22 tuổi. Sau vụ việc kinh hoàng, Amanda đã bắt đầu thực hiện nhiều hành động nhằm đấu tranh đòi lại công bằng cho các nạn nhân bị tấn công tình dục và là người gốc Việt duy nhất soạn thảo và thúc đẩy bộ luật đặc biệt về quyền lợi của nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Tháng 10/2016, nỗ lực của Amanda Nguyễn đã đơm thành quả ngọt khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định thực hiện dự luật của cô. Theo luật mới, các nạn nhân sẽ được thông báo 60 ngày trước khi hồ sơ và chứng cứ bị hủy. Nạn nhân cũng được hỗ trợ pháp lý dễ dàng hơn, được tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thông tin về quy trình pháp lý. Các nạn nhân cũng có quyền được biết bằng chứng được lưu trữ ở đâu, có được kiểm nghiệm không, kết quả ra sao,...

Nhờ sự thành công ấy, Amanda đã ghi tên mình trở thành người gốc Việt duy nhất soạn thảo, thúc đẩy thông qua bộ luật đặc biệt bảo vệ quyền lợi nạn nhân bị xâm hại tình dục. Hiện nay, bộ luật này đã được thông qua ở nhiều bang khác tại Mỹ và luật hóa các quyền dân sự cho khoảng 25 triệu người từng bị tấn công tình dục ở Mỹ.

Cô Nguyễn đã từng được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được vinh danh là một trong những Người phụ nữ của năm 2022 trên báo Time. Cô cũng đã nhận được Giải thưởng Heinz thường niên lần thứ 24 về Chính sách công, Time 100 Next, Forbes 30 Under 30, và được vinh danh là Top 100 nhà tư tưởng thế giới theo Chính sách đối ngoại Hơn nữa, Nguyễn còn xuất hiện trong tuyển tập We Are năm 2022. Cô còn là: 30 người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương truyền cảm hứng đã định hình nước Mỹ của Naomi Hirahara và được xuất bản bởi Viện Smithsonian và Running Press Kids.

Cô Nguyễn có bằng Cử nhân Nghệ thuật tại Đại học Harvard, tốt nghiệp năm 2013.

Và Cô ấy từng đưọc thực tập tại NASA vào năm 2013 và cũng đã từng làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn ( Harvard & Smithsonian). Cô từng là Phó Liên lạc Toà Bạch Ốc - Cô là một nhân viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cô rời bỏ công việc của mình tại Bộ Ngoại giao vào năm 2016 để làm việc toàn thời gian tại Rise. Được sự khuyến khích của những người cố vấn trong thời gian làm việc tại NASA, cô mong muốn trở thành một phi hành gia. Nguyễn cũng nằm trong ban giám đốc của GiveTuesda.

Vào năm 2018, Shepard Fairey đã tạo ra một bức chân dung của Amanda Nguyễn cho chiến dịch "We the Future" của Amplifier, một loạt các tác phẩm nghệ thuật được ủy quyền đã được gửi đến 20.000 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp Hoa Kỳ để giảng dạy về các phong trào cơ sở khác nhau.

Website của cô Amanda Nguyễn: https://www.amanda.website/

Sau tất cả, ước mơ lớn nhất của người phụ nữ Mỹ gốc Việt dũng cảm, tài năng ấy vẫn là trở thành phi hành gia của NASA. Song song với việc rèn luyện và theo đuổi ước mơ thời thơ ấu, Amanda Nguyễn khẳng định cô sẽ tiếp tục cất lên tiếng nói, sẽ tiếp tục đấu tranh nếu nhìn thấy điều gì đó bất công trong xã hội ngày hôm nay.

Amanda chia sẻ: "... Vài người lo rằng nếu ta đứng lên bảo vệ điều gì đó, nhất là để biện hộ cho các vấn đề tấn công tình dục thì ta phải làm công việc này cả đời. Nhưng tôi muốn mọi người biết rằng, cất lên tiếng nói của mình sẽ không thể làm giảm đi thành tựu hay ước mơ nào của bản thân cả. Giống như tôi đây, hiện vẫn đang miệt mài theo đuổi đam mê vũ trụ của mình".

Tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét