Powered By Blogger

QUÂN ĐỘI ISRAEL LẠI TẤN CÔNG BỆNH VIỆN SHIFA 

Quân đội Israel đang thực hiện một chiến dịch khác tại bệnh viện Shifa. Được biết, một đám cháy đã bùng phát tại phòng khám. Cơ quan y tế ở Gaza báo cáo trường hợp tử vong do khói.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công vào Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza để truy lùng các thủ lĩnh cao cấp của Hamas. Quân đội hôm nay thứ Hai 18/3 thông báo rằng các binh sĩ Israel sẽ thực hiện một nhiệm vụ “ truy lùng chính xác”.

Theo các nguồn tin của Hamas cho biết quân đội Israel đã pháo kích vào tòa nhà bệnh viện mà không quan tâm đến bệnh nhân, nhân viên y tế hoặc người tị nạn đang tìm kiếm sự bảo vệ ở đó. Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, một đám cháy đã bùng phát. Bệnh viện Shifa là một trong số ít cơ sở y tế còn hoạt động ở Dải Gaza. Israel từ lâu đã cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện làm nơi trú ẩn. Nhóm Hồi giáo phủ nhận điều này.

Hiện phía Israel cho biết, thông tin tình báo cho thấy bệnh viện này đang được các thành viên cao cấp của Hamas sử dụng để thực hiện các hoạt động khủng bố. Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari cho biết, người ta biết rằng những người Hồi giáo đã tập hợp lại ở đó để chỉ huy các cuộc tấn công chống lại Israel.

Cơ quan y tế Gaza cho biết đã xảy ra hỏa hoạn ở một vài nơi trong bệnh viện. Phụ nữ và trẻ em tị nạn chết ngạt vì khói. Mọi người bị mắc kẹt trong phòng mổ và phòng cấp cứu. Liên lạc với bệnh viện bị mất. “Có thương vong, có người chết và bị thương, không thể cứu được ai vì đám cháy quá dữ dội”, chính quyền cho biết trong một tuyên bố. Bất cứ ai đến gần cửa sổ sẽ là mục tiêu.

Quân đội Israel cho biết quân đội đã được chỉ thị hành động thận trọng. Theo đó, cần tránh gây thương tích cho bệnh nhân, dân thường và nhân viên y tế. Quân đội Israel hiện đã kêu gọi người dân Dải Gaza sơ tán khỏi phòng khám. "Để bảo đảm an toàn, bạn phải rời khỏi khu vực ngay lập tức", phát ngôn viên quân đội Avichay Adraee nói với dịch vụ trực tuyến X hôm nay thứ Hai 18/3. "Tất cả những người có mặt tại hiện trường" trước tiên nên di chuyển về phía tây và sau đó về phía nam để đến "khu vực nhân đạo".

Các nhân chứng tại hiện trường nói với hãng tin AFP rằng Israel đã tiến hành các cuộc không kích ở quận al-Rimal, nơi bệnh viện tọa lạc. Hàng chục xe tăng được bố trí xung quanh tòa nhà bệnh viện.

Thông tin tình báo chỉ ra rằng phòng khám ở thành phố Gaza đang được các thành viên cao cấp của Hamas Hồi giáo sử dụng để thực hiện các hoạt động khủng bố, quân đội Israel cho biết.

Quân đội cho biết không có nghĩa vụ buộc bệnh nhân hoặc nhân viên y tế phải rời bệnh viện. Chính phủ Mỹ cũng ủng hộ tuyên bố của Israel rằng Hamas được cho là đã sử dụng bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza làm trung tâm chỉ huy và kho vũ khí.

Trước đây Quân đội Israel đã tiến vào Bệnh viện Shifa vào giữa tháng 11/2023 bất chấp sự chỉ trích lớn của quốc tế. Quân đội cho biết họ đã tìm thấy một đường hầm của Hamas ở đó. Giám đốc Phòng khám Shifa, Mohammad Abu Salamia bị quân đội Israel bắt giữ vào cuối tháng 11 năm 2023

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét